Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 24: Làm quen với phần mềm Scratch

pptx 15 trang Minh Khuê 10/02/2025 480
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 24: Làm quen với phần mềm Scratch", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_4_chuong_6_giai_quyet_van_de_voi_su_tr.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 24: Làm quen với phần mềm Scratch

  1. ƯƠNG CH 6 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
  2. BÀI 24 LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM SCRATCH
  3. 1 Làm quen với phần mềm Scratch ❖ Biểu tượng của phần mềm Scratch: a. Kích hoạt phần mềm Scratch • Nháy đúp chuột vào biểu tượng , quan sát và gọi tên các vùng khoanh đỏ trong cưa sổ phần mềm hình 24.1. • Nháy chuột vào các nhóm lệnh và quan sát sự thay đổi của các lệnh. • Kéo một lệnh từ vùng các lệnh sang vùng lập trình, nháy chuột vào lệnh và quan sát hành động của nhân vật mèo
  4. Các nhóm lệnh Các lệnh trong mỗi nhóm lệnh Lá cờ xanh Dừng chương trình Vùng lập trình Sân khấu Vùng nhân vật và sân khấu
  5. 1 Làm quen với phần mềm Scratch b. Chọn ngôn ngữ [1] Nháy chuột vào biểu tượng , danh sách ngôn ngữ xuất hiện. [2] Chọn ngôn ngữ em muốn hiển thị (chẳng hạn Tiếng Việt).
  6. 1 Làm quen với phần mềm Scratch c. Thoát khỏi phần mềm Scratch [1] Nháy chuột vào lệnh (vị trí nút điều khiển cửa sổ); [2] Nếu xuất hiện cửa sổ hỏi như hình 24.3 nháy chuột vào Leave để thoát.
  7. 2 Mở một tệp Scratch đã có ❖ Để mở một tệp Scratch đã có ta thực hiện các bước: [1] Chọn thẻ Tập tin; [2] Chọn Mở từ máy tính; 3 [3] Mở đến thư mục chứa tệp Meo-Scratch; 4 [4] Chọn tệp Meo-Scratch; [5] Nháy chuột vào Open. 5
  8. 2 Mở một tệp Scratch đã có Em cùng bạn thực hiện: [1] Nháy chuột vào nhân vật mèo; [2] Cho biết điều gì xảy ra khi nháy chuột vào nhân vật mèo; [3] Nháy chuột vào ô màu trắng trong lệnh: sửa thành: [4] Nháy chuột vào nhân vật mèo và cho biết sự thay đổi so với lần trước.
  9. 2 Mở một tệp Scratch đã có Khối lệnh Một chương trình Scratch là khối lệnh được ghép lại từ một số lệnh.
  10. LUYỆN TẬP a. Kích hoạt phần mềm Scratch; chọn ngôn ngữ Tiếng Việt. b. Chỉ và gọi tên các vùng cơ bản của cửa sổ phần mềm Scratch. c. Mở tệp Meo-Scratch. d. Dùng thao tác kéo thả chuột để: + Tháo các lệnh ra khỏi khối lệnh. + Ghép các lệnh trở lại thành khối lệnh ban đầu. e. Thoát khỏi phần mềm Scratch
  11. VẬN DỤNG a. Mở tệp Meo-ve-ngoi-sao trong thư mục D:\Lop 4A\Scratch. b. Nháy chuột vào lệnh, quan sát kết quả trong vùng Sân khấu. c. Thoát khỏi phần mềm Scratch.
  12. VẬN DỤNG Em cùng bạn thực hiện Mở tệp Meo-ve-ngoi-sao trong thư mục D:\Lop 4A\Scratch. Nháy chuột vào lệnh , quan sát kết quả trong vùng Sân khấu. Thoát khỏi phần mềm Scratch.
  13. GHI NHỚ Scratch là phần mềm tạo ra chương trình máy tính. Cửa sổ phần mềm Scratch có 5 vùng cơ bản: các nhóm lệnh, các lệnh trong mỗi nhóm lệnh, vùng lập trình, sân khấu, vùng nhân vật và sân khấu.
  14. TẠM BIỆT CÁC EM HỌC SINH