Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 24: Làm quen với phần mềm Scratch
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 24: Làm quen với phần mềm Scratch", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_lop_4_chuong_6_giai_quyet_van_de_voi_su_tr.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 24: Làm quen với phần mềm Scratch
- ƯƠNG CH 6 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
- BÀI 24 LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM SCRATCH
- 1 Làm quen với phần mềm Scratch ❖ Biểu tượng của phần mềm Scratch: a. Kích hoạt phần mềm Scratch • Nháy đúp chuột vào biểu tượng , quan sát và gọi tên các vùng khoanh đỏ trong cưa sổ phần mềm hình 24.1. • Nháy chuột vào các nhóm lệnh và quan sát sự thay đổi của các lệnh. • Kéo một lệnh từ vùng các lệnh sang vùng lập trình, nháy chuột vào lệnh và quan sát hành động của nhân vật mèo
- Các nhóm lệnh Các lệnh trong mỗi nhóm lệnh Lá cờ xanh Dừng chương trình Vùng lập trình Sân khấu Vùng nhân vật và sân khấu
- 1 Làm quen với phần mềm Scratch b. Chọn ngôn ngữ [1] Nháy chuột vào biểu tượng , danh sách ngôn ngữ xuất hiện. [2] Chọn ngôn ngữ em muốn hiển thị (chẳng hạn Tiếng Việt).
- 1 Làm quen với phần mềm Scratch c. Thoát khỏi phần mềm Scratch [1] Nháy chuột vào lệnh (vị trí nút điều khiển cửa sổ); [2] Nếu xuất hiện cửa sổ hỏi như hình 24.3 nháy chuột vào Leave để thoát.
- 2 Mở một tệp Scratch đã có ❖ Để mở một tệp Scratch đã có ta thực hiện các bước: [1] Chọn thẻ Tập tin; [2] Chọn Mở từ máy tính; 3 [3] Mở đến thư mục chứa tệp Meo-Scratch; 4 [4] Chọn tệp Meo-Scratch; [5] Nháy chuột vào Open. 5
- 2 Mở một tệp Scratch đã có Em cùng bạn thực hiện: [1] Nháy chuột vào nhân vật mèo; [2] Cho biết điều gì xảy ra khi nháy chuột vào nhân vật mèo; [3] Nháy chuột vào ô màu trắng trong lệnh: sửa thành: [4] Nháy chuột vào nhân vật mèo và cho biết sự thay đổi so với lần trước.
- 2 Mở một tệp Scratch đã có Khối lệnh Một chương trình Scratch là khối lệnh được ghép lại từ một số lệnh.
- LUYỆN TẬP a. Kích hoạt phần mềm Scratch; chọn ngôn ngữ Tiếng Việt. b. Chỉ và gọi tên các vùng cơ bản của cửa sổ phần mềm Scratch. c. Mở tệp Meo-Scratch. d. Dùng thao tác kéo thả chuột để: + Tháo các lệnh ra khỏi khối lệnh. + Ghép các lệnh trở lại thành khối lệnh ban đầu. e. Thoát khỏi phần mềm Scratch
- VẬN DỤNG a. Mở tệp Meo-ve-ngoi-sao trong thư mục D:\Lop 4A\Scratch. b. Nháy chuột vào lệnh, quan sát kết quả trong vùng Sân khấu. c. Thoát khỏi phần mềm Scratch.
- VẬN DỤNG Em cùng bạn thực hiện Mở tệp Meo-ve-ngoi-sao trong thư mục D:\Lop 4A\Scratch. Nháy chuột vào lệnh , quan sát kết quả trong vùng Sân khấu. Thoát khỏi phần mềm Scratch.
- GHI NHỚ Scratch là phần mềm tạo ra chương trình máy tính. Cửa sổ phần mềm Scratch có 5 vùng cơ bản: các nhóm lệnh, các lệnh trong mỗi nhóm lệnh, vùng lập trình, sân khấu, vùng nhân vật và sân khấu.
- TẠM BIỆT CÁC EM HỌC SINH