Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 25: Nhóm lệnh và lệnh

pptx 19 trang Minh Khuê 10/02/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 25: Nhóm lệnh và lệnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_4_chuong_6_giai_quyet_van_de_voi_su_tr.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 25: Nhóm lệnh và lệnh

  1. ƯƠNG CH 6 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
  2. BÀI 25 NHÓM LỆNH VÀ LỆNH
  3. 1 NHÓM LỆNH Em cùng bạn thực hiện ❖ Kích hoạt phần mềm Scratch, chọn ngôn ngữ Tiếng Việt. ❖ Nháy chuột chọn từng nhóm lệnh và cho biết: - Tên của các nhóm lệnh trên cửa sổ phần mềm Scratch; - Nhận xét về màu sắc của nhóm lệnh và màu sắc của các lệnh trong nhóm.
  4. 1 NHÓM LỆNH Trong phần mềm Scratch, mỗi nhóm lệnh và các lệnh trong nhóm đó có cùng màu sắc. Dựa vào màu sắc, em có thể nhận ra một lệnh thuộc nhóm lệnh nào. Tên của mỗi nhóm lệnh cho em biết ý nghĩa chung của các lệnh trong nhóm.
  5. Theo em chương trình Scratch có mấy nhóm lệnh? Đó là những nhóm lệnh nào?
  6. 2 TÌM HIỂU MỘT SỐ NHÓM LỆNH Em cùng bạn thực hiện Nháy chuột vào mỗi lệnh, quan sát hành động, lắng nghe âm thanh của mèo Scratch; Ghép mỗi lệnh trong cột A với ý nghĩa (tác dụng) của lệnh đó trong cột B.
  7. CHÚC MỪNG ĐỘI BẠN THỎ CHÚC MỪNG ĐỘI BẠN CỌP 5 CONGRATULATIONS RABBIT TEAM CONGRATULATIONS TIGER TEAM 4 3 2 1 AI LÊN CAO HƠN Next
  8. Ghép mỗi lệnh trong cột A với ý nghĩa của lệnh đó trong cột B. Đáp án: 1.c – 2.a – 3.b
  9. Ghép mỗi lệnh trong cột A với ý nghĩa của lệnh đó trong cột B. Đáp án: 1.b – 2.c – 3.a
  10. Ghép mỗi lệnh trong cột A với ý nghĩa của lệnh đó trong cột B. Đáp án: 1.c – 2.a – 3.b
  11. Ghép mỗi lệnh trong cột A với ý nghĩa của lệnh đó trong cột B. Đáp án: 1.b – 2.b – 3.d – 4.c
  12. Ghép mỗi lệnh trong cột A với ý nghĩa của lệnh đó trong cột B. Đáp án: 1.b – 2.b – 3.d – 4.c
  13. NỘI DUNG TIẾP THEO CỦA BÀI HỌC
  14. 3 THAM SỐ TRONG LỆNH Tham số dạng số Tham số dạng danh sách ❖ Em hãy thay đổi giá trị tham số của một vài lệnh rồi nháy chuột vào lệnh quan sát hành động của nhân vật. Chẳng hạn:
  15. LUYỆN TẬP EM HÃY THỰC HIỆN a. Kéo các lệnh trong các nhóm lệnh sang vùng lập trình, ghép lại thành khối lệnh như hình 25.2. b. Trong khối lệnh đó em đã biết những lệnh nào? Nó thuộc nhóm lệnh nào? Nêu ý nghĩa của những lệnh đó. c. Nháy chuột vào lá cờ xanh ( ), quan sát hành động của mèo.
  16. VẬN DỤNG Em hãy bấm vào hình lá cờ và cho biết kết quả. Tại sao khi nháy chuột vào chú mèo lại thực hiện các hành động: đi tới vị trí ngẫu nhiên, phát âm thanh “Meow”, nói “Tôi là mèo Scratch, xin chào các bạn!”?
  17. VẬN DỤNG ❖ Em cùng bạn quan sát khối lệnh trong hình bên và cho biết: Phải thực hiện thao tác gì để chú mèo thực hiện các hành động: – Đi tới vị trí ngẫu nhiên. – Phát âm thanh “Meow”. – Nói: “Tôi là mèo Scratch, xin chào các bạn!
  18. GHI NHỚ Trong phần mềm Scratch có các nhóm lệnh. Mỗi nhóm lệnh và các lệnh trong nhóm có cùng màu sắc. Tên của mỗi nhóm lệnh cho em biết ý nghĩa chung của các lệnh trong nhóm. Mỗi lệnh điều khiển nhân vật thực hiện một hành động.
  19. TẠM BIỆT CÁC EM HỌC SINH