Bài kiểm tra giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 (Đọc hiểu) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Đại Thắng
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 (Đọc hiểu) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Đại Thắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_kiem_tra_giua_hki_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2019_2020.docx
Nội dung tài liệu: Bài kiểm tra giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 (Đọc hiểu) - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Đại Thắng
- Trường Tiểu học Đại Thắng BÀI KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 Khu C NĂM HỌC 2019 – 2020 (Thời gian làm bài: 30 phút không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: .Lớp 4 A.KIỂM TRA KĨ NĂNG ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT PHẦN I: ĐỌC HIỂU (Thời gian 30 phút) Đồng tiền vàng Một hôm vừa bước ra khỏi nhà, tôi gặp một cậu bé chừng mười hai, mười ba tuổi ăn mặc tồi tàn, rách rưới, mặt mũi gầy gò, xanh xao, chìa những bao diêm khẩn khoản nhờ tôi mua giúp. Tôi mở ví tiền ra và chép miệng: - Rất tiếc là tôi không có xu lẻ. - Không sao ạ. Ông cứ đưa cho cháu một đồng tiền vàng. Cháu chạy đến hiệu buôn đổi rồi quay lại trả ông ngay. Tôi nhìn cậu bé và lưỡng lự: - Thật chứ? - Thưa ông, cháu không phải là một đứa bé xấu. Nét mặt của cậu bé cương trực và tự hào tới mức tôi tin và giao cho cậu một đồng tiền vàng. Vài giờ sau, trở về nhà, tôi ngạc nhiên thấy cậu bé đang đợi mình, diện mạo rất giống cậu bé nợ tiền tôi, nhưng nhỏ hơn vài tuổi, gầy gò, xanh xao hơn và thoáng một nỗi buồn: - Thưa ông, có phải ông vừa đưa cho anh Rô-be cháu một đồng tiền vàng không ạ ? Tôi khẽ gật đầu. Cậu bé tiếp: - Thưa ông, đây là tiền thừa của ông. Anh Rô-be sai cháu mang đến. Anh cháu không thể mang trả ông được vì anh ấy đã bị xe tông, gãy chân, đang phải nằm ở nhà. Tim tôi se lại. Tôi đã thấy một tâm hồn đẹp trong cậu bé nghèo. Theo Truyện khuyết danh nước Anh Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy thực hiện yêu cầu sau: Câu 1. Cậu bé Rô-be làm nghề gì? (0,25 điểm) a. Làm nghề bán báo. b. Làm nghề đánh giày. c. Làm nghề bán diêm. Câu 2 . Tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình của Rô-be? (0,5 điểm) Câu 3. Vì sao Rô-be không quay lại ngay để trả tiền thừa cho người mua diêm? (0,25 điểm) a. Vì Rô-be không đổi được tiền lẻ. b. Vì Rô-be không muốn trả lại tiền.
- c. Vì Rô-be bị xe tông, gãy chân. Câu 4. Qua hành động trả lại tiền thừa cho người khách, em thấy cậu bé Rô-be có điểm gì đáng quý? (0,25 điểm) Câu 5. a- Tìm ít nhất 3 từ ngữ thể hiện lòng nhân hậu, tình cảm yêu thương đồng loại: (0,25 điểm) b- Đặt câu với một trong các từ em vừa tìm được? (0,25 điểm) Câu 6. Trong các từ sau, từ nào là từ láy: be bé, buồn bực, buôn bán, mênh mông, mệt mỏi: (0,5 điểm) Từ láy: Câu 7. Em hãy dùng dấu ngoặc kép có tác dụng dùng để nêu ý nghĩa đặc biệt có trong câu sau: (0,25 điểm) Chỉ trong 10 năm, Bạch Thái Bưởi đã trở thành một bậc anh hùng kinh tế như đánh giá của người cùng thời. PHẦN II. ĐỌC VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Điểm đọc: /2 đ Trả lời câu hỏi: / 0,5 đ
- I. KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) Phần I : Đọc thầm và làm bài tập (2 điểm) Trả lời đúng mỗi ý được 0,25 điiẻm 1 – c ; 3 - c 2. Những chi tiết miêu tả ngoại hình của Rô-be: (0,5 điểm) Chi tiết: ăn mặc tồi tàn, rách rưới, mặt mũi gầy gò, xanh xao 4. Qua hành động trả lại tiền thừa cho người khách, em thấy cậu bé Rô-be có điểm gì đáng quý ? (0,25điểm) Cậu bé là người thật thà, tự trọng 5 a- Tìm ít nhất 3 từ ngữ thể hiện lòng nhân hậu, tình cảm yêu thương đồng loại: (0,25 điểm) Lòng vị tha, nhân ái, nhân từ, độ lượng, bao dung, lòng nhân ái, b- Đặt câu với một trong các từ em vừa tìm được ? (0,25 điểm) Ví dụ: Bác Hồ có một lòng nhân ái bao la mà cả nhân loại đều khâm phục và kính trọng. 6. Trong các từ sau, từ nào là từ láy: be bé, buồn bực, buôn bán, mênh mông, mệt mỏi: (0,5 điểm) Từ láy: be bé, mênh mông. 7. Tác dụng của dấu ngoặc kép dùng để chỉ ý nghĩa đặc biệt có trong câu sau: (0,25 điểm) Chỉ trong 10 năm, Bạch Thái Bưởi đã trở thành “một bậc anh hùng kinh tế” như đánh giá của người cùng thời.