Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 2: Lịch sử và văn hóa truyền thống tỉnh Nam Định
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 2: Lịch sử và văn hóa truyền thống tỉnh Nam Định", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_dia_phuong_lop_4_chu_de_2_lich_su_va_van_ho.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 2: Lịch sử và văn hóa truyền thống tỉnh Nam Định
- Lịch sử và địa lý Chủ đề 2: Lịch sử và văn hóa truyền thống tỉnh Nam Định Tiết 1: Bài 3: Lịch sử và văn hoá truyền thống địa phương em. Dạy tích hợp toàn phần vào GD ĐP Chủ đề 2: Lịch sử và văn hóa truyền thống tỉnh Nam Định Thời gian thực hiện, ngày tháng năm 202 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Mô tả được một số nét về văn hóa (ví dụ: nhà ở, phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, ẩm thực, ) của địa phương tỉnh Nam Định. - Lựa chọn và giới thiệu được một món ăn, ở tỉnh Nam Định. - Kể lại được câu chuyện về một trong số các danh nhân ở địa phương tỉnh Nam Định - Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu lịch sử thông qua việc mô tả được một số nét văn hoá như món ăn, danh nhân tiêu biểu của địa phương. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết trân trọng và giữ gìn những giá trị lịch sử văn hoá truyền thống của địa phương. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm bảo vệ giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của ông cha truyền cho thế hệ đời con cháu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Sách giáo khoa HĐTN, GDĐP; đồ dùng học tập - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho cả lớp quan sát hình ảnh và chia sẻ - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. những thông tin mà em biết liên quan đến hình ảnh để khởi động bài học. - Lễ hội Phủ Giầy - Lễ hội đền Trần -Món phở bò - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: +Mô tả được một số nét về văn hóa (ví dụ: nhà ở, phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, ẩm thực, ) của địa phương tỉnh Nam Định. + Lựa chọn và giới thiệu được một món ăn, một loại trang phục hoặc một lễ hội tiêu biểu, ở tỉnh Nam Định. + Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu lịch sử thông qua việc mô tả được một số nét văn hoá như món ăn, trang phục, lễ hội tiêu biểu của địa phương. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về văn hoá truyền thống ở địa phương em (làm việc chung cả lớp) * Giới thiệu về món ăn: - GV nêu gợi ý: + Phở bò , nem mắn Giao Thủy, bánh
- + Tên món ăn. gai + Nem nắm: Nguyên liệu chính từ thịt + Nguyên liệu chính. lợn,bì, thính + Nem nắm: Luộc thịt, bì , thịt băm bằng cán dao, bì thaois mỏng, sau đó + Cách làm món ăn. bóp với măm, tỏi, thính -Gọi hs các nhóm chia sẻ về các món ăn khác -Hs chia sẻ - HS nhận xét -GV chốt: -HS lắng nghe -GV giới thiệu cho hs một số món ăn khác * Giới thiệu về danh nhân tỉnh Nam Định: - GV nêu gợi ý: - HS chú ý lắng nghe. + Kể tên một số danh nhân ở tỉnh Nam Định +Trạng nguyên Nguyễn Hiền, Lương Thế Vinh, Đào Sư Tích + Danh nhân đó ở lĩnh vực gì? + Nhà thơ Tú Xương, Nguyễn Bính + Tổng Bí thư Trường Chinh + Nhà sử học Đặng Xuân Bảng + Giới thiệu về một danh nhân mà em biết và nêu cảm nghĩ? - HS giới thệu
- - HS thảo luận nhóm - Chia sẻ kết quả - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv giới thiệu về một số danh nhân HS lắng nghe 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết hoàn thành bảng thông tin về công thức món ăn + Rèn luyện kĩ năng thuyết trình, hợp tác nhóm - Cách tiến hành:
- Hoạt động 2: Lập và hoàn thiện bảng về thông tin về công thức món ăn - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo luận và hoàn thành bảng thông tin. - Đại diện các nhóm trưng bài kết quả lên bản lớp. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV mời các nhóm trưng bài kết quả lên bản lớp. - GV mời cả lớp cùng quan sát và đánh giá kết quả. - GV nận xét tuyên dương 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- - GV mời HS tham gia trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” + Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một số bạn - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. tham gia chơi. Trong thời gian 1 phút mỗi tổ kể tên được nhiều món ăn và danh nhân nổi tiếng ở Nam Định . Tổ nào nêu đúng và nhiều nhất là thắng cuộc. + GV mời các tổ tham gia cùng tham gia chơi, GV làm trọng tài bấm giờ và xác định kết quả. + Các tổ tham gia chơi. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: