Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 4: Làng nghề truyền thống trên quê hương em

docx 7 trang Minh Khuê 01/02/2025 720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 4: Làng nghề truyền thống trên quê hương em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_dia_phuong_lop_4_chu_de_4_lang_nghe_truyen.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 4: Làng nghề truyền thống trên quê hương em

  1. TUẦN 32: CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG Sinh hoạt theo chủ đề: NGHỀ TRUYỀN THỐNG Dạy tích hợp toàn phần vào GD ĐP Chủ đề 4 Làng nghề truyền thống quê hương em. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh biết được một số sản phẩm từ nghề truyền thống ở địa phương. - Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Kể được tên địa điểm của một số làng nghề truyền thống nổi tiếng trên quê hương Nam Định. -Trình bày ở mức độ đơn giản vai trò của nghề/làng nghề và sản phẩm của nghề truyền thống đó đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. - Giới thiệu về làng nghề truyền thống của địa phương tỉnh Nam Định 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tìm hiểu nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý nghệ nhân làm nghề truyền thống ở địa phương. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn, phát huy nghề truyền thống ở địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
  2. + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, học sinh hứng thú khi tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Cách tiến hành: - GV tổ chức chơi trò chơi: “Nghe thông - HS tham gia trò chơi. tin, đoán sản phẩm” để khởi động bài học. - GV lần lượt gắn những tấm thẻ lên bảng, mỗi tấm thẻ có một từ khóa liên quan đến sản phẩm của nghề truyền thống. HS đoán xem đó là sản phẩm gì. Nhóm nào đoán đúng ở tấm thẻ đầu tiên nhận 20 điểm, đoán đúng sau tấm thẻ thứ hai nhận 10 điểm, đoán đúng sau tấm thẻ thứ ba nhận 5 điểm. Sau tấm thẻ thứ ba, GV sẽ gắn lên bảng hình ảnh của sản phẩm có thật để minh họa. Trò chơi có thể lặp lại với 1 hoặc 2 sản phẩm khác nữa. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới: Mỗi miền quê đều có những sản phẩm tư nghề truyền thống khác nhau. HS nhớ lại trong ngôi nhà của mình có những đồ vật, món ăn nào là sản phẩm của nghề truyền thống. 2. Khám phá: ( Tích hợp giáo dục địa phương) - Mục tiêu: + HS biết được một số sản phẩm từ nghề truyền thống ở địa phương. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn - HS hoạt động nhóm chia sẻ thông tin với HS chia sẻ thông tin với các bạn trong các bạn trong nhóm về những sản phẩm nhóm về những sản phẩm truyền thống ở truyền thống ở địa phương mà mình biết. địa phương mà mình biết. Ví dụ: Sản phẩm gùi. - GV gợi ý: + Địa điểm: Sản phẩm được làm ra tại
  3. + Địa điểm: Sản phẩm được làm ra tại buôn Bờ Kẻ. đâu? + Thời điểm: Gia đình được tặng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2023. + Thời điểm: Gia đình mua hay được tặng + Công dụng: Sản phẩm dùng để đựng đồ vào dịp nào? dùng, + Công dụng: Sản phẩm dùng để làm gì? - Đại diện HS liệt kê những sản phẩm nhóm mình vừa chia sẻ. - Gv mời đại diện liệt kê những sản phẩm nhóm mình vừa chia sẻ. - GV Nhận xét, tuyên dương. - Hướng dẫn học sinh cần quảng bá quan tâm và duy trì các nghề truyền thống của địa phương mình . - Nghề nặn tò he truyền thống ở thôn Hà Dương Nghề làm muối Giao Thủy Nam Định \
  4. Làng nghề nước mắm Sa Châu Nam Định Làng nghề mây tre đan Thạch Cầu – Nam Trực Nam Định Làng rèn Vân Chàng – Nam Trực Nam Định - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: a) Hoạt động 1: Lập kế hoạch tìm hiểu - HS lắng nghe. nghề truyền thống ở địa phương (làm việc nhóm) ( Tích hợp giáo dục địa phương) - GV giới thiệu hoạt động “Theo dấu nghệ nhân” nhằm khuyến khích HS tìm hiểu - HS nêu những công việc cần thực hiện:
  5. nghề truyền thống ở địa phương. + Thu thập thông tin về làng nghề: địa - GV mời HS nêu những công việc cần điểm, nguyên vật liệu, sản phẩm, thực hiện. + Thiết kế một sản phẩm giới thiệu thông tin về làng nghề: tờ rơi, thẻ, + Trải nghiệm một công đoạn làm ra sản phẩm. + Ghi chép thông tin về làng nghề vào Sổ tay hướng dẫn du lịch tại địa phương. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn các nhóm lập kế hoạch cho những công việc nói trên trong 3 tuần. + Nên chia nhiệm vụ cho từng tuần; + Nên phân công công việc cụ thể cho từng bạn; + Có thể mời thêm người thân tham gia để - HS thảo luận chốt các phương pháp có cùng hỗ trợ cho nhóm. thể thực hiện. - GV đề nghị HS thảo luận về một số + Phỏng vấn thầy cô, người thân, làng phương pháp có thể thực hiện. xóm; + Tham khảo sách báo, phim ảnh; - GV gợi ý một số nguồn thông tin có thể + Gặp gỡ nghệ nhân. tham khảo: hỏi người thân, đọc sách báo, - HS lắng nghe. tìm kiếm thông tin trên mạng, - HS tiến hành thảo luận nhóm lập kế - GV mời các nhóm lập kế hoạch cụ thể. hoạch cụ thể. b) Hoạt động 2: Chia sẻ trước lớp. - Các nhóm chia sẻ kế hoạch. - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kế hoạch của mình trước lớp. - GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cố gắng thực hiện theo kế hoạch của nhóm mình để cùng tìm hiểu về một nghề truyền thống ở địa phương. Hãy nhờ người thân giúp đỡ khi gặp khó khăn. Nghề làm muối Giao Thủy Nam Định
  6. Làng nghề Đúc Đồng – Ý Yên Làng nghề hoa lụa Báo Đáp- Nam Trực - HS lắng nghe. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu về nhà cùng với người thân: Tìm hiểu về để về nhà ứng dụng. nghề truyền thống ở địa phương mình. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: