Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 6: Tổ chức làng xã ở quê em

docx 5 trang Minh Khuê 01/02/2025 510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 6: Tổ chức làng xã ở quê em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_dia_phuong_lop_4_chu_de_6_to_chuc_lang_xa_o.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục địa phương Lớp 4 - Chủ đề 6: Tổ chức làng xã ở quê em

  1. CHỦ ĐỀ: KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG SINH HOẠT LỚP: CỘNG ĐỒNG VĂN MINH Dạy tích hợp toàn phần vào giáo dục địa phương Chủ đề 6: Tổ chức làng xã ở địa phương em Thời gian thực hiện, ngày tháng năm 202 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh kể tên và giới thiệu về tổ chức làng xã quê em - Học sinh kể lại được các công trình công cộng quê em - Học sinh thực hiện được quy định về cách ứng xử có văn hóa tại nơi mình sinh sống. - Học sinh phản hồi về những hành vi ứng xử mà mình và người thân đã thực hiện đúng quy định. - Học sinh rèn luyện cách thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ khả năng có nhiều những hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng của mình trước tập thể. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi thực hiện những hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng của mình. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Yêu thương quê hương đất nước. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả năng bản thân. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành phản hồi về những hành vi ứng xử mà
  2. mình và người thân đã thực hiện đúng quy định. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ những quy định về - HS lắng nghe, chia sẻ những quy định của địa phương mình về cách ứng xử có văn hóa. Đề nghị học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm về hình chụp, hình vẽ lại, những tấm bảng biển có ở địa phương mình. - GV mời một vài học sinh kể về những - HS trả lời điều gia đình và em đã thực hiện đúng quy định. Cảm xúc của em khi thực hiện nghiêm túc quy định của địa phương. - Kết luận: Khi thực hiện đúng các quy - HS lắng nghe. định tại nơi công cộng, em sẽ trở thành một người Việt văn minh. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: +Học sinh kể tên và giới thiệu về tổ chức làng xã quê em +Học sinh kể lại được các công trình công cộng quê em + Học sinh thực hiện được quy định về cách ứng xử có văn hóa tại nơi mình sinh sống. + Học sinh rèn luyện cách thể hiện hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Giới thiệu về tổ chức làng xã quê em ( Tích hợp giáo dục địa phương) - Dựa vào nội dung trong tài liệu GDĐP trang 29, kết hợp với hiểu biết của em. Quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời các - Hs thảo luận nhóm và trình bày bài câu hỏi sau vào phiếu học tập làm của mình + Câu 1: Em hãy nêu số lượng và tên gọi - Tỉnh Nam Định có 9 huyện gồm: của các huyện/thành phố của tỉnh Nam Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Định hiện nay? Trực Ninh, Nam Trực, Cổ Lễ, Vụ Bản, Ý Yên và 1 thành phố là thành phố Nam Định.
  3. +Câu 2: Vẽ sơ đồ mô tả các đơn vị hành - Mẫu cột SGK chính của tỉnh Nam Định theo mẫu -Gv nhận xét, tuyên dương - Hs nghe - Gv chốt kiến thức: hiện nay tỉnh Nam Định có 9 huyện gồm: Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Trực Ninh, Nam Trực, Cổ Lễ, Vụ Bản, Ý Yên và 1 thành phố là thành phố Nam Định. - Gv: Hãy kể tên các xóm/ xã của Huyện - Xã Giao Lạc có 8 xóm. Có các huyện Giao Thủy nơi em sinh sống? Giao Thiện, Giao Hương, Giao Thanh, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân, Giao Hải, Giao Long, Giao Tiến, Giao Hà, Giao Tân, Bình Hòa, Bạch Long, Quất Lâm, Thị trấn Ngô Đồng - Gv tuyên dương khen ngợi. Hoạt động 2: Các công trình công cộng của địa phương em ( Tích hợp giáo dực địa phương) - Dựa vào nội dung trong tài liệu GDĐP - Ủy ban nhân dân xã, nhà văn hóa, khu trang 30-31 kết hợp với hiểu biết của em tập thể dục ngoài trời. hãy kể tên các công trình công cộng của địa phương em. - Gv : Nêu chức năng về một số công trình - Khu tập thể dục ngoài trời ở địa công cộng đó. phương em nằm trong khuôn viên của nhà văn hóa xóm để người dân tham gia tập thể dục. + Nhà văn hóa xóm ở xã em mỗi xóm đều có 1 nhà văn hóa, nằm ở khu trung tâm của mỗi xóm thuận lợi về giao thông. Nhà văn hóa là nơi mọi người hội họp, tổ chức các hoạt động vui chơi .
  4. - Gv tuyên dương khen ngợi Hoạt động 3: Biểu diễn hoạt cảnh cề hành vi ứng xử có văn hóa (Làm việc chung cả lớp) - GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo - HS hoạt động theo nhóm nhóm: + Mỗi nhóm thảo luận để đưa ra ý tưởng - Lắng nghe, thực hiện vai diễn. xây dựng một hoạt cảnh về hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng, đồng thời tuyên truyền cho các bạn về thông điệp trở thành một người Việt văn minh. + Phân công vai diễn và luyện tập hoạt cảnh. - GV lần lượt mời từng nhóm trình diễn - Các nhóm trình diễn và chia sẻ thông hoạt cảnh của mình trước lớp. Các nhóm điệp còn lại quan sát và đưa ra những nhận xét về hoàn cảnh của nhóm bạn. Mời học sinh chia sẻ về thông điệp của hoạt cảnh và bài học rút ra cho mình khi xem hoàn cảnh của nhóm bạn. - GV khen ngợi những ý tưởng hoặc cảnh - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm vui thú vị và những bài học ý nghĩa mà các nhóm đưa ra. Cùng nhau hô vang thông điệp quyết tâm rèn luyện và thực hiện các hành vi có văn hóa để trở thành người Việt văn minh. - GV nhận xét chung, tuyên dương khả năng quan sát tinh tế của các nhóm. Hoạt động 4: Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành + Suy nghĩ và thảo luận với người thân về viên trong gia đình.
  5. những việc cần làm để trở thành một người Việt văn minh. + Tiếp tục những việc làm đáng tự hào của - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm bản thân - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. 3. Phương hướng tuần tới - Mục tiêu + Hs nắm được nội dung kế hoạch tuần tới + Có kế hoạch chuẩn bị nội dung sinh hoạt lớp tuần tới * Kế hoạch tuần tới. (Làm việc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem đội cờ đỏ. xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung + Thực hiện các hoạt động các phong trào. nếu cần. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. Cả hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. lớp biểu quyết hành động bằng giơ tay. - Lớp trưởng (hoặc lớp phó học tập) chuẩn - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) bị nội dung nhận xét các hoạt động của lớp nhận xét các hoạt động của lớp trong trong tuần 27+ 28 tuần 27+28 - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Dạy tích hợp giáo dục địa phương vào hoạt động sinh hoạt chủ đề Lồng ghép hoạt động nhận xét nội dung tuần 27 vào tuần 28