Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm

docx 73 trang Minh Khuê 01/02/2025 420
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ki_thuat_lop_4_chuong_trinh_ca_nam.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm

  1. KĨ THUẬT Bài 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU ( Số tiết: 02) Thời gian thực hiện: Ngày I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ, NL làm việc nhóm, 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: Một số sản phẩm cắt, khâu, thêu - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2.Hoạt động khám phá: * Mục tiêu: - Học sinh biết đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng bảo quan những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. - Biết cách thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. * Cách tiến hành: HĐ 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, Nhóm 2 – Lớp nhận xét về vật liệu khâu, thêu. a) Vải: Cho học sinh đọc nội dung (a) và quan sát màu sắc, độ dày của một - HS đọc, quan sát mẫu vải số mẫu vải - Thảo luận nhóm 2, đưa ra nhận xét về màu sắc, độ dày của các loại vải khác b) Chỉ: Cho HS đọc nội dung b, kết nhau, các loại chỉ khác nhau hợp quan sát, nêu đặc điểm của chỉ - GV kết luận, lưu ý HS khi khâu chúng ta nên chọn chỉ giống với màu - HS lắng nghe vải để đường khâu không bị lộ
  2. HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo. - Cho học sinh so sánh sự giống và khác nhau của kéo cắt vải và cắt chỉ - HS quan sát 2 loại kéo, thảo luận nhóm phát hiện ra điềm giống và khác - Hướng dẫn cách cầm kéo cắt vải nhau, chia sẻ trước lớp - HS quan sát hướng dẫn, thực hành - GV chốt ý, chuyển hoạt động ngay tại lớp HĐ 3: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét một số vật liệu, dụng cụ khác. Cá nhân – Lớp - GV yêu cầu nêu một số dụng cụ khâu, thêu khác - HS nối tiếp nêu 3. Hoạt động thự hành - VN thực hành thao tác cắt vải 4. HĐ vận dụng - Sưu tầm một số mẫu vải hay dùng trong may mặc Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) + Chọn vải thế nào cho phù hợp? - TBHT điều hành các bạn trả lời, nhận + Khi sử dụng kéo cần chú ý điều gì? xét - GV nhận xét, khen ngợi, dẫn vào bài học 2. HĐ khám phá: (30p) * Mục tiêu: - Củng cố và tìm hiểu thêm về một số vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu khác - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ - Thực hành xâu chỉ và vê nút đúng kĩ thuật. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ1:Tìm hiểu đặc điểm, cách sử Cá nhân – Lớp dụng kim: - Yêu cầu HS mở bộ đồ dùng kĩ thuật , - HS quan sát H.4 - SGK kết hợp quan quan sát kim sát mẫu kim khâu để trả lời câu hỏi + Mô tả đặc điểm của kim trong SGK. + Lưu ý an toàn khi sử dụng kim. * Đáp án: Kim được làm bằng kim loại cứng, có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau. - GV chốt ý, nhắc nhỏ HS khi sử Mũi kim nhọn, sắc.Thân kim khâu nhỏ
  3. dụng kim cần chú ý không để kim và nhọn dần về phía mũi kim. Đuôi kim vương vãi, đâm vào tay khâu hơi dẹt, có lỗ để xâu chỉ. 3.HĐ Thực hành: - HS lắng nghe - Hướng dẫn học sinh quan sát H. 5 - Cá nhân – Nhóm 4 – Lớp SGK để nêu cách xâu chỉ vào kim và cách vê nút chỉ. - Học sinh quan sát H. 5 - SGK để nêu - GV và các HS khác nhận xét, bổ cách xâu chỉ vào kim và cách vê nút chỉ sung. và nêu tác dụng của cách vê nút chỉ. - HS thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - 2-3 HS lênthực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - GV tổ chức cho HS thực hành theo - HS đọc và trả lời câu hỏi về tác dụng nhóm 4. của vê nút chỉ - GV quan sát, chỉ dẫn, giúp đỡ những - HS thực hành theo nhóm 4 ( trao đổi, em còn lúng túng. giúp đỡ lẫn nhau ) - Đánh giá kết quả thực hành. - Đánh giá kết quả học tập của một số HS - Một số HS thực hiện thao tác xâu chỉ, vê nút chỉ. - HS khác nhận xét các thao tác của GT một số vật liệu và dụng cụ khác: bạn. - Yêu cầu HS nêu một số DC khác cần Cá nhân – Lớp cho khâu thêu - HS nêu: thước đo, dây đo, khung thêu, phấn - GV chốt ý, tổng kết bài - Nêu tác dụng của các loại DC đó 4. Hoạt động ứng dụng - HS đọc phần bài học - VN thực hành xâu kim, vê nút chỉ - VN tìm hiểu cách xâu kim trong máy may ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT Ngày tháng năm
  4. KĨ THUẬT Bài 2: CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU ( Số tiết: 01) Thời gian thực hiện: Ngày I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: + Tranh quy trình cắt vải theo đường vạch dấu. + Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và cắt dài khoảng 7- 8cm theo đường vạch dấu thẳng. - HS: Bộ dụng cụ KT cắt, khâu, thêu 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát mẫu, hỏi đáp, - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động + Nêu các bước xâu kim và vê nút chỉ? + Căt một đoạn chỉ dài khoảng 50 + Kể tên một số vật liệu và dụng cụ khác? – 60 cm, vuốt nhọn một đầu chỉ + Gồm thước thẳng, thước dây, - GV nhận xét, khen ngợi, dẫn vào bài học khung thêu, + kéo, kim, 2. HĐ khám phá: * Mục tiêu: - Vạch được đường dấu trên vải (vạch đường thẳng, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô. * Với HS khéo tay: Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít bị mấp mô. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ1: Ôn tập lại các thao tác KT Cá nhân – Lớp * Vạch dấu trên vải: - GV yêu cầu HS nêu lại cách vạch dấu - HS trả lời. - GV lưu ý: + Trước khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt - HS lắng nghe vải.
  5. + Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt. + Khi vạch dấu đường xong cũng phải vuốt thẳng mặt vải. Sau đó vẽ vị trí đã định. * Cắt vải theo đường vạch dấu: - GV yêu cầu nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. - HS nêu. - GV nhận xét, bổ sung và nêu một số điểm cần lưu ý: + Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. + Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ - HS lắng nghe hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên. + Khi cắt, tay trái cầm vải nâng nhẹ lên để dễ luồn lưỡi kéo. + Đưa lưỡi kéo cắt theo đúng đường vạch dấu. + Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo. 3.HĐ thực hành - Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của HS. - GV nêu yêu cầu thực hành:HS vạch 2 đường dấu thẳng, 2 đường cong dài 15cm. Các đường cách nhau khoảng 3- 4cm. Cắt theo các đường đó. - HS vạch dấu lên mảnh vải - Trong khi HS thực hành GV theo dõi, uốn nắn. * Đánh giá kết quả học tập. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo tiêu chuẩn: - HS quan sát. + Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và cong. + Cắt theo đúng đường vạch dấu. + Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa. - HS đánh giá sản phẩm của bạn
  6. + Hoàn thành đúng thời gian quy định. theo các tiêu chí đã nêu - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Hoạt động ứng dụng - VN tiếp tục thực hành - Trang trí sản phẩm cho đẹp ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT Ngày tháng năm KĨ THUẬT Bài 3: KHÂU THƯỜNG ( Số tiết: 02) Thời gian thực hiện: Ngày I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: - Tranh quy trình khâu thường. - Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 – 30cm. + Len (hoặc sợi) khác màu với vải.
  7. + Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch. - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, phòng tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2.Hđ khám phá * Mục tiêu: - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu. - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường * Cách tiến hành: Cá nhân-Lớp HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: Khâu thường còn được - HS quan sát sản phẩm. gọi là khâu tới và khâu luôn. - HS quan sát mặt trái mặt phải của H.3a, H.3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường. - GV bổ sung và kết luận đặc điểm của mũi khâu thường: + Đường khâu ở mặt trái và phải giống nhau. + Mũi khâu ở mặt phải và ở mặt trái giống nhau, dài bằng nhau và cách đều nhau. - Vậy thế nào là khâu thường? - HS nêu khái niệm 3. Thực hành HĐ 1: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. - GV hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản. - Đây là bài học đầu tiên về khâu, thêu nên trước khi hướng dẫn khâu thường
  8. HS phải biết cách cầm vải, kim, cách lên xuống kim. - Cho HS quan sát H1 và gọi HS nêu - HS quan sát H.1 SGK nêu cách cầm cách lên xuống kim. vải, kim. - GV hướng dẫn 1 số điểm cần lưu ý: + Khi cầm vải, lòng bàn tay trái hướng - HS theo dõi. lên trên và chỗ sắp khâu nằm gần đầu ngón tay trỏ. Ngón cái ở trên đè xuống đầu ngón trỏ để kẹp đúng vào đường dấu. + Cầm kim chặt vừa phải, không nên cầm chặt quá hoặc lỏng quá sẽ khó - HS thực hiện thao tác cầm kim, lên khâu. kim, xuống kim (3-5HS) + Cần giữ an toàn tránh kim đâm vào ngón tay hoặc bạn bên cạnh. - GV gọi HS lên bảng thực hiện thao tác. - HS quan sát hình 4, thảo luận nhóm 4, nêu các bước khâu thường và chia sẻ GV hướng dẫn kỹ thuật khâu trước lớp thường: +B1: Vạch dấu theo đường khâu hoặc - GV treo tranh quy trình, hướng dẫn gẩy sợi vải và rút chỉ HS quan sát tranh để nêu các bước +B2: Thực hiện khâu theo đường vạch khâu thường. dấu + Ta cần thắt chỉ để chỉ không bị tuột - GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường. - HS quan sát - GV hỏi: khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì? - GV hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu theo SGK. - GV lưu ý: + Khâu từ phải sang trái. + Trong khi khâu, tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhip - HS đọc ghi nhớ cuối bài.
  9. nhàng. + Dùng kéo để cắt chỉ sau khi khâu. - HS thực hành trên giấy ô li Không dứt hoặc dùng răng cắn chỉ. - Cho HS đọc ghi nhớ - Thực hành khâu thường tại nhà vào - GV tổ chức HS tập khâu các mũi giấy ô li khâu thường cách đều nhau một ô trên - Dùng mũi khâu thường để khâu chiếc giấy kẻ ô li. túi vải 4. Hoạt động ứng dụng Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2.Thực hành * Mục tiêu: - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu. - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường * Cách tiến hành: Cá nhân-Lớp HĐ1: HS thực hành khâu thường - Gọi HS nhắc lại kĩ thuật khâu thường. Gọi 2 em lên bảng thực hiện - HS nêu. khâu một vài mũi khâu thường để - 2 HS lên bảng làm. kiểm tra cách cầm vải, cầm kim, vạch dấu. - GV nhận xét, nhắc lại kỹ thuật khâu + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. mũi thường theo các bước: + Bước 2: Khâu các mũi khâu thường theo đường dấu. - GV nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu. Có thể yêu cầu - HS nghe HS vừa nhắc lại vừa thực hiện các thao tác để GV uốn nắn, hướng dẫn thêm. - HS thực hành cá nhân - HS thực hành cá nhân - GV chỉ dẫn thêm cho các HS còn lúng túng. HĐ 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm - HS trình bày sản phẩm.
  10. thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: - HS tự đánh giá theo tiêu chuẩn. + Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải. + Các mũi khâu tương đối đều và bằng nhau, không bị rúm và thẳng theo đường vạch dấu. + Hoàn thành đúng thời gian quy định. - GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm - HS trưng bày sp vào bảng trưng bày và chọn ra những sản phẩm đẹp để của lớp khen nhằm động viên, khích lệ các em. - Đánh giá sản phẩm của HS. 3. Hoạt động ứng dụng (1p) - Khâu thường tại nhà 4. HĐ sáng tạo (1p) - Tạo sản phẩm từ mũi khâu thường ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT Ngày tháng năm
  11. KĨ THUẬT Bài 4: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG ( Số tiết: 02) Thời gian thực hiện: Ngày I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được. Và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần, vỏ gối). - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải có kích cỡ 20 x 30cm. + Len (hoặc sợi) chỉ khâu. + Kim khâu len, kim khâu chỉ, thước may, kéo, phấn vạch. - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2.Khám phá * Mục tiêu: - Quan sát, nhận xét được mẫu khâu và nắm được quy trình khâu - Bước đầu thực hành khâu được trên giấy ô li. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai - HS theo dõi- Thảo luận nhóm 2 và mép vải bằng mũi khâu thường và sản chia sẻ phẩm, hướng dẫn HS quan sát: + Nêu nhận xét về đường khâu + Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mảnh vải
  12. úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái + Nêu vận dụng của khâu ghép mép của hai mảnh vải vải. + Vận dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo Có thể là đường thẳng như đường - GV kết luận về đặc điểm đường khâu khâu túi đựng, khâu áo gối, ghép hai mép vải và vận dụng của nó: 3. Thực hành Hoạt động 1: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. - HS quan sát, nêu quy trình khâu - GV treo tranh quy trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. + Khâu hai mép vải thực hiện ở mặt + Khâu hai mép vải thực hiện ở mặt trái vải. trái hay mặt phải vải? + Khâu lại mũi bằng cách lùi lại 1 mũi + Nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ và xuống kim. Nút chỉ ở mặt trái đường cuối đường khâu? khâu bằng cách lật vải - GV hướng dẫn HS một số điểm sau: + Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. + Úp mặt phải của hai mảnh vải vào - HS quan sát, lắng nghe nhau và xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược. + Sau mỗi lần rút kim, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo. - Gọi 2 HS lên thực hiện thao tác GV - HS thực hiện. vừa hướng dẫn. - GV chỉ ra những thao tác chưa đúng - HS khác nhận xét. và uốn nắn. - HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài. - Gọi HS đọc ghi nhớ. - HS thực hiện trên giấy ô li - GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng - Nêu lại quy trình khâu. mũi khâu thường. - Sưu tầm các mẫu khâu gấp 2 mép vải - GV hướng dẫn, giúp đỡ HS ở các trang phục tại nhà. 4. Hoạt động vận dụng
  13. Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2.Thực hành * Mục tiêu: - HS thực hành khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường - Nhân xét, đánh giá được sản phẩm của bạn * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ3: HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình khâu + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. ghép mép vải. (phần ghi nhớ). + Bước 2: Khâu lược. - GV nhận xét và nêu lại các bước + Bước 3: Khâu ghép hai mép vải bằng khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu mũi khâu thường thường: - Kiểm tra sự cb của HS và nêu thời gian, yêu cầu HS thực hành. - HS thực hành. - GV chỉ dẫn thêm cho các HS còn lúng túng và những thao tác chưa đúng. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS: - HS trưng bày sản phẩm lên bảng lớp - GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản - HS tự đánh giá các sản phẩm theo tiêu phẩm: chuẩn. + Khâu ghép được hai mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mép vải. + Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải ghép và tương đối thẳng. + Các mũi khâu tương đối cách đều nhau và bằng nhau. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời
  14. gian quy định. - GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để khen nhằm động viên, khích lệ các em. 3. Hoạt động vận dụng (1p) - Thực hành khâu thành thạo tại nhà 4. HĐ sáng tạo (1p) - Tạo sản phẩm mới từ khâu ghép 2 mảnh vải bẳng mũi khâu thườn ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT Ngày tháng năm KĨ THUẬT Bài 5: KHÂU ĐỘT THƯA ( Số tiết: 02) Thời gian thực hiện: Ngày I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: + Bộ đồ dùng khâu thêu. + Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. Vật liệu và dụng cụ cần thiết - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh
  15. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2.Khám phá * Mục tiêu: - HS biết cách khâu đột thưa và vận dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Cá nhân – Lớp mẫu. - GV giới thiệu mẫu khâu đột thưa - HS quan sát để nhận xét khâu đột thưa ,nhận xét . + Hình dạng mũi khâu ở mặt phải hay + Ở mặt phải đường khâu, các mũi mặt trái ? khâu đều cách đều giống như đường khâu các mũi khâu thường. Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề. Lưu ý: Khi khâu mũi đột thưa phải khâu từng mũi một, không khâu được - Lắng nghe nhiều mũi mới rút chỉ một lần như khâu thường. -GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa (phần ghi nhớ )  Kết luận: Như mục 1 phần ghi nhớ -HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ Cá nhân – Lớp thuật - GV treo tranh quy trình khâu đột - HS quan sát hình 2,3,4 thưa (SGK) để nêu các bước khâu mũi đột thưa . -GV yêu cầu HS dựa vào quan sát - Quan sát, 1 HS nêu cách nêu các hình 2 (SGK ) để nêu cách vạch dấu bước khâu mũi đột thưa. trên vải. - Chú ý vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. -HS nêu - HS kết hợp đọc nội dung của mục 2 với quan sát hình 3a , 3b, 3c,3d (SGK) -Quan sát, nêu cách thực hiện.
  16. nêu cách khâu mũi đột thưa. -GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, khâu mũi thứ hai - Theo dõi. bằng khâu kim len. -Gọi 1 – 2 HS dựa vào quan sát thao tác GV và hướng dẫn trong SGK để -1 – 2 HS thực hiện thao tác khâu các thực hiện thao tác khâu các mũi đột mũi đột thưa tiếp theo HS khác quan sát thưa tiếp theo. nhận xét. -GV yêu cầu HS nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa và gọi HS thực - Giống thao tác nút chỉ mũi khâu hiện thao tác khâu lại mũi, nút chỉ thường. HS thực hiện thao tác cuối đường khâu. - GV hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa. Lưu ý : +Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái. + Khâu đột thưa được thực hiện bằng quy tắc “lùi 1” “ tiến 3” có nghĩa là mỗi mũi khâu được bắt đầu bằng cách lùi lại đường dấu 1 mũi để xuống kim, ngay sau đó lên kim cách điểm vừa xuống kim một khoảng cách gấp - Lắng nghe, quan sát 3 lần chiều dài 1 mũi khâu và rút chỉ. + Không rút chỉ chặt quá, lỏng quá. + Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như cách kết thúc đường khâu thường.  Kết luận : Như mục 2 phần ghi nhớ -1 HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ. - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, -HS tiến hành tập khâu đột thưa trên dụng cụ của HS và tổ chức cho HS giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên tập khâu đột thưa trên giấy ô li với các đường dấu điểm cách đều 1 ô trên đường dấu. - GV quan sát, giúp đỡ HS. 3. Hoạt động thực hành - Thực hành khâu đột thưa tại nhà 4. HĐ vận dụng sáng tạo - Sưu tầm các mẫu sản phẩm có mũi khâu đột thưa. Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  17. 1. HĐ khởi động (3p) - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2. HĐ thực hành: (30p) * Mục tiêu:- Khâu được các mũi khâu đột thưa, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ 3: HS thực hành khâu đột thưa Cá nhân – Lớp - Nêu các bước thực hiện cách khâu đột thưa. - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện - GV nhận xét và củng cố kỹ thuật các thao tác khâu đột thưa. khâu mũi đột thưa qua hai bước: - GV hướng dẫn thêm những điểm + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. cần lưu ý khi thực hiện khâu mũi đột + Bước 2: Khâu đột thưa theo đường thưa. vạch dấu. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian yêu cầu HS thực hành. - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng. - HS thực hành cá nhân. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm. phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản - HS lắng nghe. phẩm: + Đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải. + Khâu được các mũi khâu đột thưa - HS tự đánh giá các sản phẩm theo các theo đường vạch dấu. tiêu chuẩn trên. + Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm. + Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Hoạt động vận dụng (1p) - Thực hành khâu đột thưa tại nhà 4. HĐ sáng tạo (1p) - Tạo sản phẩm từ khâu đột thưa ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
  18. BGH KÝ DUYỆT Ngày tháng năm
  19. TUẦN 10 Thứ ngày tháng năm KĨ THUẬT Bài 6: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: + Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải ) - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - HS hát bài hát khởi động: - TBVN điều hành - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2. Hình thành KT * Mục tiêu- Biết cách khâu đường viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và Cá nhân – Lớp nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS - HS quan sát và trả lời. quan sát, + Em hãy nhận xét cách gấp mép vải? + Mép vải được gấp hai lần. Đường gấp mép ở mặt trái của mảnh vải. + Nhận xét đường khâu trên mép vải? + Đường khâu bằng mũi khâu đột thưa (hoặc đột mau). Thực hiện đường khâu ở mặt phải mảnh vải. - GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép. HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. - HS quan sát H1, 2, 3, 4 và trả lời câu hỏi
  20. + Em hãy nêu cách gấp mép vải lần 2? + Gấp theo đường dấu thứ hai, miết kĩ đường gấp. + Hãy nêu cách khâu lược đường gấp + Khâu các mũi khâu thường dài mép vải? khoảng 1cm để cố định mép vải. . . - GV hướng dẫn HS đọc nội dung của - HS quan sát và trả lời. mục 1 và quan sát hình 1, 2a, 2b (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải. - GV cho HS thực hiện thao tác gấp - HS thực hiện thao tác gấp mép vải. mép vải. - GV nhận xét các thao tác của HS thực hiện. Hướng dẫn theo nội dung SGK * Lưu ý: Khi gấp mép vải, mặt phải mảnh vải ở dưới. Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải. Sau mỗi lần gấp mép vải - HS lắng nghe. cần miết kĩ đường gấp. Chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai. - HS kết hợp đọc nội dung của mục 2, 3 - Nhận xét chung và hướng dẫn thao và quan sát H. 3, H. 4 SGK và tranh tác khâu lược, khâu viền đường gấp quy trình để trả lời và thực hiện thao tác mép vải bằng mũi khâu đột. Khâu khâu viền. lược thì thực hiện ở mặt trái mảnh vải. Khâu viền đường gấp mép vải thì thực hiện ở mặt phải của vải (HS có thể khâu bằng mũi đột thưa hay mũi đột mau). - GV tổ chức cho HS thực hành vạch dấu, gấp mép vải theo đường vạch dấu. 3. Hoạt động thực hành - HS thực hành trên giấy ô li 4. HĐ vận dụng sáng tạo - Nhận xét, đánh giá bước đầu. - Thực hành khâu tại nhà - Sưu tầm các sản phẩm sử dụng mũi khâu đột thưa để viền mép vải. ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT
  21. TUẦN 11 Thứ ngày tháng năm KĨ THUẬT Bài 6: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: + Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải ) - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não. Tiết 2 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. HĐ khởi động (3p) - Nêu qui trình thực hiện khâu viền - HS nêu đường gấp mép vải? - GV nhận xét, khen ngợi, dẫn vào bài học 2. HĐ thực hành: (30p) * Mục tiêu: Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ3: HS thực hành khâu viền Cá nhân đường gấp mép vải - GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thực hiện các thao tác gấp mép vải. các thao tác gấp mép vải. - Nêu cách khâu viền đường gấp mép - HS nêu vải bằng mũi khâu đột . + Bước 1: Gấp mép vải. + Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . - GV nhắc lại và hướng dẫn thêm một
  22. số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1. - GV tổ chức cho HS thực hành và - HS thực hành . nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm trong nhóm phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: + Gấp được mép vải. Đường gấp mép vải tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật. + Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. + Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - Nhóm trưởng điều hành cách đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chí đã nêu - Chọn sản phẩm trưng bày trên lớp - GV nhận xét và đánh giá chung 3. Hoạt động vận dụng (1p) - Thực hành khâu tại nhà 4. HĐ sáng tạo (1p) - Tạo sản phẩm từ bài học ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT
  23. TUẦN 12 Thứ ngày tháng năm KĨ THUẬT Bài 6: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: + Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải ) - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não. Tiết 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - Nêu qui trình thực hiện khâu viền - HS nêu đường gấp mép vải? - GV nhận xét, khen ngợi, dẫn vào bài học 2. HĐ thực hành: (30p) * Mục tiêu: Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ3: HS thực hành khâu viền Cá nhân đường gấp mép vải - GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thực hiện các thao tác gấp mép vải. các thao tác gấp mép vải. - Nêu cách khâu viền đường gấp mép - HS nêu vải bằng mũi khâu đột . + Bước 1: Gấp mép vải. + Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . - GV nhắc lại và hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1.
  24. - GV tổ chức cho HS thực hành và - HS thực hành . nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm trong nhóm phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: + Gấp được mép vải. Đường gấp mép vải tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật. + Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. + Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - Nhóm trưởng điều hành cách đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chí đã nêu - Chọn sản phẩm trưng bày trên lớp - GV nhận xét và đánh giá chung 3. Hoạt động vận dụng (1p) - Thực hành khâu tại nhà 4. HĐ sáng tạo (1p) - Tạo sản phẩm từ bài học ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG BGH KÝ DUYỆT
  25. TUẦN 13 Thứ ngày tháng năm KĨ THUẬT Bài 7: THÊU MÓC XÍCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ. * Với HS khéo tay: + Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích và đường thêu ít bị dúm. + Có thể vận dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản. 2. Phẩm chất - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: +Tranh quy trình thêu móc xích. + Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài đủ thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - HS: Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, có kích thước 20 cm x 30cm. + Len, chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát mẫu, hỏi đáp, thảo luận nhóm - KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động (3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ - GV kiểm tra đồ dùng của HS 2. HĐ khám phá * Mục tiêu: Biết cách thêu móc xích, vận dụng của thêu móc xích. Thêu được mũi thêu móc xích. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu. Cá nhân - GV giới thiệu mẫu thêu, hướng dẫn HS quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sát H. 1 SGK - HS quan sát mẫu và H. 1 SGK.