Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 (Cánh diều) - Bài 8: Người ta là hoa đất - Trường Tiểu học Tân Lập

docx 4 trang Minh Khuê 01/02/2025 510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 (Cánh diều) - Bài 8: Người ta là hoa đất - Trường Tiểu học Tân Lập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_4_canh_dieu_bai_8_nguoi_ta_la_hoa_dat.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 (Cánh diều) - Bài 8: Người ta là hoa đất - Trường Tiểu học Tân Lập

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂN THẠNH TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN LẬP GIÁO ÁN MÔN TIẾNG VIỆT – TIẾT ĐỌC Bài 8: NGƯỜI TA LÀ HOA ĐẤT Bài đọc 3: BA NÀNG CÔNG CHÚA (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học này, học sinh sẽ: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài. Trả lời được các câu hỏi về nội dung của các đoạn văn của bài. Hiểu được bài văn: Ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa. - Thể hiện được giọng đọc nhẹ nhàng, từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn của câu chuyện, với nội dung ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa. 1.2. Phát triển năng lực văn học: - Bước đầu nêu được cảm nhận của bản thân về tài năng của ba nàng công chúa. - Có ý thức trong học tập, để đạt được những thành tích mong muốn. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: - Phát triển năng lực (NL) giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm); NL tự chủ và tự học (trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu). - Bồi dưỡng phẩm chất (PC) nhân ái (yêu nước, yêu nghề), chăm chỉ (kiên trì, quyết tâm trong công việc). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: – GV chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. – HS chuẩn bị: SGK Tiếng Việt 4, tập một, Vở bài tập Tiếng Việt 4, tập một. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: – Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm. – Hình thức tổ chức dạy học: hoạt động độc lập, hoạt động nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: a. Mục tiêu: - HS ôn lại kiến thức của bài đọc đã học. - Đọc bài trôi chảy, trả lời được câu hỏi. b. Cách tiến hành: - GV cho HS ôn lại Bài đọc 2: Nhà bác học của đồng - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. ruộng.
  2. + Tìm trong đoạn 1 những tên gọi thể hiện sự đánh - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. giá đối với tài năng của ông Lương Định Của. + Nhận xét câu trả lời của bạn. + Những chi tiết ở đoạn 2 cho thấy ông Lương Định Của sống và làm việc như thế nào? - HS lắng nghe. + Theo em, nhờ đâu ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước như vậy? - GV nhận xét giọng đọc và câu trả lời của học sinh. - HS lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Hoạt động 1: Đọc thành tiếng: a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc được bài Ba nàng ông chúa với giọng đọc nhẹ nhàng, từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn của câu chuyện, với nội dung ca ngợi tài năng của 3 nàng công chúa. - Giải nghĩa được những từ ngữ khó. - Có ý thức đọc phân biệt các âm, vần, thanh dễ lẫn lộn. b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu cho HS bài Ba nàng ông chúa. - HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc - GV cùng HS giải nghĩa một số từ ngữ khó: thầm theo. + Khoát tay: giơ tay, đưa mạnh về một hướng để ra - HS cùng GV giải nghĩa từ khó. hiệu, tỏ thái độ + Mảnh mai: dáng người thanh nhỏ, có vẻ yếu ớt nhưng ưa nhìn. + Dân vũ: nhạc của điệu múa dân gian. + lam lũ: vất vả, cực nhọc. - Bài đọc có thể chia làm mấy đoạn? - HS trả lời: chia làm 5 đoạn (mỗi lần xuống dòng là một đoạn). - GV tổ chức và hướng dẫn cho HS luyện đọc: Đọc - HS luyện đọc theo hướng dẫn. nối tiếp đoạn. + GV gọi 5 HS bất kì đọc bài, từng em đứng lên đọc - HS đọc nối tiếp bài đọc trước lớp. tiếp nối đến hết bài. + GV sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc cho HS. GDHS: đọc đúng từ ngữ, ngắt nghỉ hơi phù hợp. - GV tổ chức HS đọc nối tiếp 5 đoạn. - HS đọc bài theo nhóm. - GV mời đại diện nhóm đọc (ít nhất là 2 nhóm), sau - HS đại diện nhóm đọc bài trước đó cho các HS khác nhận xét. lớp, các HS khác lắng nghe và nhận xét. - GV nhấn mạnh vào những từ ngữ khó đọc: Khoát - HS phân biệt các âm, vần, thanh tay, sửng số. dễ lẫn, sửa phát âm sai (nếu có). Hoạt động 2: Đọc hiểu:
  3. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi tìm hiểu bài. - Hiểu được nội dung của bài đọc Ba nàng ông chúa b. Cách tiến hành: - GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ ràng 4 câu - HS đọc tiếp nối câu hỏi; các HS hỏi: khác lắng nghe, đọc thầm theo. + Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa + Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận? + Ba nàng công chía đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc? + Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì? - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi tìm hiểu bài. HS trả lời câu hỏi trong bài. - HS thảo luận theo nhóm 4. + HS đại diện nhóm trả lời các câu hỏi, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Câu 1: Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ - Ba nàng công chúa xin vua cha đất nước của ba nàng công chúa. cho ra trận, lẳng lặng từ biệt cha. Câu 2: Vì sao vua cha không muốn cho các con gái - Vì các cô con gái mảnh mai sẽ ra trận? không làm được gì. Câu 3: Ba nàng công chía đã trổ tài như thế nào để - Công chúa cả ôm đàn lên mặt dẹp yên quân giặc? thành, bắt đầu hát. Nàng hát những làn điệu dân ca với giọng ấm áp, mê hồn. Lính giặc sửng sốt rồi chẳng ai bảo ai cũng hạ vũ khí, ngây người lắng nghe. Công chúa chuyển sang một điệu dân vũ, tất cả đều nhảy múa và hát theo. Công chúa út kể chuyện cho lính giặc nghe khiến binh lính giặc muốn trở về quê hương, công chúa hai vẽ đoàn ngựa và lương thực cho quân giặc. Câu 4: Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì? - Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ ba nàng công chúa, tuy họ mảnh khảnh không đủ sức để chiến đấu, nhưng mỗi người đều có những ưu điểm riêng. Qua đó cũng cho ta thấy, việc bảo vệ Tổ quốc không chỉ của riêng ai, và mỗi người đều có những cách đóng góp khác nhau cho đất nước. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài đọc, em
  4. hiểu nội dung bài nói về điều gì? -Ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng cộng chúa. + GV mời 2 - 3 HS trả lời. HS khác nhận xét, nêu ý - HS trả lời: kiến (nếu có). GDHS: Mạnh dạn thể hiện năng khiếu của bản - HS lắng nghe. thân. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi và động viên HS các nhóm. - HS lắng nghe. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH: Hoạt động: Đọc diễn cảm đoạn 3. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết đọc diễn cảm đoạn 2+ đoạn 3 với giọng đọc phù hợp. b. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2 +3 với giọng đọc nhẹ nhàng, thể hiện được tài năng của - HS lắng nghe. công chúa cả và công chúa út. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét HS đọc bài, tuyên dương, khích lệ HS. - HS thi đọc. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM: - HS lắng nghe. Hoạt động: Thảo luận nhóm đôi a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS rèn luyện cách trao đổi, thảo luận với bạn. Đồng thời, tiếp tục phát triển kĩ năng nêu ý kiến của mình. b. Cách tiến hành - GV nêu câu hỏi thảo luận: Em học tập được điều gì ở ba nàng công chúa? - HS thảo luận nhóm đôi và trả lời - GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày suy nghĩ của câu hỏi theo suy nghĩ của mình. mình trước lớp. - HS trình bày suy nghĩ của mình trước lớp. - GV nhận xét, khích lệ những suy nghĩ tích cực của - HS lắng nghe, tiếp thu. HS. GDHS: Có ý thức trong học tập, để đạt được - HS lắng nghe. những thành tích mong muốn. - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những - HS lắng nghe, tiếp thu. HS tốt. - Xem và chuẩn bị bài: Nói và nghe: Em đọc sách - HS lắng nghe, thực hiện. báo. V. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: