Hướng dẫn tổ chức dạy học mạch “địa phương em” và sử dụng tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Nam Định lớp 4
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học mạch “địa phương em” và sử dụng tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Nam Định lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
huong_dan_to_chuc_day_hoc_mach_dia_phuong_em_va_su_dung_tai.ppt
Nội dung tài liệu: Hướng dẫn tổ chức dạy học mạch “địa phương em” và sử dụng tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Nam Định lớp 4
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC DẠY HỌC MẠCH “ĐỊA PHƯƠNG EM” VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH NAM ĐỊNH LỚP 4 NAM ĐỊNH, 2023
- GDĐP TRONG CT GDPT 2018 - CT GDPT tổng thể 2018: Nội dung giáo dục của địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế - xã hội, môi trường, hướng nghiệp, của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị cho HS những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho HS tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương. Ở cấp tiểu học, nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Ở cấp THCS và cấp THPT, nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác. - CV 3536/BGDĐT-GDTH: Nội dung GDĐP cấp tiểu học được tích hợp trong hoạt động trải nghiệm. Nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học còn được tích hợp hoặc sử dụng trong dạy học các môn học ở từng lớp gắn với điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của địa phương, đất nước; các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị, từ thiện vì cộng đồng tại đp; các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi của HS,
- GDĐP TRONG CT GDPT 2018
- GDĐP TRONG CT GDPT 2018 CV 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019
- NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Địa lí, hướng nghiệp Lịch sử, văn hoá truyền thống Xã hội và môi trường
- HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM”
- 1. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG CT LS&ĐL 4
- 1. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG CT LS&ĐL 4
- 2. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG SGK LS&ĐL 4
- 2. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG SGK LS&ĐL 4
- 2. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG SGK LS&ĐL 4
- 2. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG SGK LS&ĐL 4
- 3. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG TL GDĐP NAM ĐỊNH 4
- 3. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG TL GDĐP NAM ĐỊNH 4
- 3. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG TL GDĐP NAM ĐỊNH 4
- 3. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG TL GDĐP NAM ĐỊNH 4
- 3. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG TL GDĐP NAM ĐỊNH 4
- 3. MẠCH NỘI DUNG “ĐỊA PHƯƠNG EM” TRONG TL GDĐP NAM ĐỊNH 4
- HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH NAM ĐỊNH LỚP 4
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH Cấu trúc tài liệu Mỗi chủ đề có các hoạt động: 1. Khởi động 2. Khám phá kiến thức mới 3. Luyện tập, vận dụng
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH a. Khởi động - HS định hướng nhận thức về nhiệm vụ học tập. Mục đích - Khai thác kinh nghiệm đã biết. - Tạo tâm thế học tập, hứng thú khám phá bài học mới. Cách Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, hình thức tổ chức trải nghiệm để khơi thực hiện gợi kinh nghiệm (trò chơi, đặt câu hỏi, tình huống, ) Vai trò - Hướng dẫn, định hướng; thiết kế kịch bản tổ chức hoạt động. của GV - Khuyến khích HS tham gia các hoạt động. - Đo lường mức độ hiểu biết của HS về chủ đề. - Xác định nhiệm vụ trọng tâm. Nhiệm vụ - Thực hiện những nhiệm vụ giáo viên giao. của HS - Tìm kiếm câu trả lời bằng những kinh nghiệm đã có. - Tìm hiểu câu trả lời mới, rộ ng hơn cho vấn đề/ tình huống GV đưa ra.
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH b. Khám phá kiến thức mới HS tìm hiểu, khám phá được kiến thức, làm quen với kĩ năng có phạm vi rộng hơn Mục đích những gì các em đã biết, đã làm. Cách Sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức Hoạt động trải nghiệm để HS từng bước thực hiện chiếm lĩnh tri thức mới, làm quen kĩ năng. - Hướng dẫn, định hướng; thiết kế kịch bản tổ chức hoạt động. Vai trò - Khuyến khích HS tham gia các hoạt động chiếm lĩnh, khái quát tri thức, làm quen với của GV kĩ năng; tổ chức cho HS chia sẻ, thảo luận. - Điều chỉnh, chuẩn hoá thông tin, thao tác. - Thực hiện những nhiệm vụ giáo viên giao. Nhiệm vụ - Tìm kiếm câu trả lời bằng những kinh nghiệm đã có và khám phá thông qua các của HS hoạt động được GV thiết kế và tương tác với bạn, với đối tượng để tìm hiểu vấn đề. - Khái quát được tri thức, định hình được quy trình /thao tác.
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH c. Luyện tập Mục đích HS củng cố, hoàn thiện kiến thức, kĩ năng vừa lĩnh hội được Cách Sử dụng các phương pháp, hình thức DH để HS áp dung trực tiếp kiến thức vào giải thực hiện quyết các tình huống/câu hỏi, trong học tập. - Hướng dẫn, định hướng; thiết kế kịch bản tổ chức hoạt động. Vai trò - Khuyến khích HS tham gia các hoạt động chiếm lĩnh, khái quát tri thức, làm quen với của GV kĩ năng; tổ chức cho HS chia sẻ, thảo luận. - Điều chỉnh, chuẩn hoá thông tin, thao tác. - Thực hiện những nhiệm vụ giáo viên giao. Nhiệm vụ - Tìm kiếm câu trả lời bằng những kinh nghiệm đã có và khám phá thông qua các của HS hoạt động được GV thiết kế và tương tác với bạn, với đối tượng để tìm hiểu vấn đề. - Khái quát được tri thức, định hình được quy trình /thao tác.
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH c. Vận dụng HS vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tế; phát hiện, giải quyết các tình Mục đích huống trong cuộc sống ở gia đình, địa phương. Cách - Tạo môi trường/tình huống giả định để HS thực hành (có sự kiểm soát của GV). thực hiện - Đưa HS vào một số môi trường thực để HS xử lí. - Hướng dẫn, định hướng; thiết kế kịch bản/tình huống tổ chức HĐ. Vai trò - Khuyến khích HS tham gia GQVĐ giả định hoặc thực tiễn bằng những KT, KN đã học. của GV - Tổ chức cho HS chia sẻ , thảo luận. - Điều chỉnh, chuẩn hoá hành vi, thao tác xử lí. - Thực hiện những nhiệm vụ GV giao. Nhiệm vụ - Tích cực tham gia xử lí vấn đề/tình huống trong các hoạt động do GV thiết kế, tương của HS tác với bạn, với tình huống để giải quyết vấn đề đặt ra. - Rút ra bài học kinh nghiệm sau mỗi lần thao tác, xử lí tình huống.
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 1. TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TỈNH NAM ĐỊNH
- 2. HƯỚNG DẪN DẠY HỌC TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 a. Phương pháp giáo dục CHƯƠNG TRÌNH GD PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT
- 2. HƯỚNG DẪN DẠY HỌC TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 a. Phương pháp giáo dục CHƯƠNG TRÌNH GD PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
- 2. HƯỚNG DẪN DẠY HỌC TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 TIẾP CẬN NỘI DUNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC Người truyền thụ Vai trò của GV Người thúc đẩy, tổ chức, HD Hướng dẫn của GV Tập trung vào Sự sẵn sàng của người học Theo quá trình học tập đã định Người học Độc lập, trách nhiệm, tự g.sát trước Chủ yếu từ SGK Học liệu Từ nhiều nguồn Kiến thức cố định, theo điều khiển của GV PP DH Khám phá, lập luận, GQVĐ Chậm và định kì Phản hồi Kịp thời, liên tục So sánh giữa các HS Đánh giá Đối chiếu với tiêu chí Điểm số, xếp hạng cho GV, Kết quả ĐG Mang tính mô tả hạn chế và sự PH tiến bộ cho GV, PH, HS
- 3. HƯỚNG DẪN DẠY HỌC ND GDĐP LỚP 1 a. Phương pháp giáo dục
- 2. HƯỚNG DẪN DẠY HỌC TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 a. Phương pháp giáo dục - Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học tích cực nhằm phát huy tối đa tính tự giác, tích cực, sáng tạo của học sinh. - Tăng cường hoạt động thực hành, ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống địa phương. - Được tổ chức trong và ngoài khuôn viên nhà trường, đặc biệt gắn với môi trường, cuộc sống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, địa phương. - Một số phương pháp và hình thức tổ chức chủ yếu: + Tăng cường dạy học ngoài nhà trường gắn với di sản, địa danh, bảo tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. + Tổ chức thành các hoạt động trải nghiệm.
- 2. HƯỚNG DẪN DẠY HỌC TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 a. Phương pháp giáo dục Tích hợp kiến thức Trang bị những kinh nhiều môn học và nhóm nghiệm thực tiễn mà các kĩ năng 02 hình thức học tập khác 01 không thực hiện được. Hình thức hoạt động đa 04 Có nhiều đối tượng cùng dạng: tạo sản phẩm thủ 03 hoạt động với các em: công, sắm vai, vẽ tranh, bạn bè, thầy cô giáo, bố điều tra, khảo sát, tham mẹ, cộng đồng. gia hoạt động xã hội, Giúp HS chủ động trong học tập, phát huy được tính tích cực, sáng tạo, phát triển phẩm chất, năng lực; đồng thời giúp HS có thêm cơ hội trải nghiệm và có thể vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn tại ĐP.
- 2. HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 Nội dung GDĐP cấp TH được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm và có thể được sử dụng trong dạy học các môn học khác. Môn Tiếng Việt: hướng dẫn HS viết đoạn văn miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh, nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong đời sống hàng ngày ở địa phương. Môn Đạo đức: tìm hiểu hiện tượng và tham gia hoạt động KT-XH, ở địa phương. Môn TN&XH: tìm hiểu môi trường TN&XH xung quanh, cộng đồng, ở địa phương. Môn Toán: thực hành đếm, nhận biết số, tính toán, đo lường, thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu thống kê, GQVĐ trong một số tình huống thực tiễn hằng ngày tại địa phương. Môn GDTC: tập luyện môn thể thao và chơi các trò chơi vận động truyền thống của đp. Môn Nghệ thuật: sưu tầm và hát các bài, câu hát, khúc hát đồng dao hoặc cổ truyền của địa phương; vẽ cảnh quan quê hương em; sưu tầm các tranh dân gian, cổ truyền ở địa phương.
- 2. HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP TÀI LIỆU GDĐP LỚP 4 Lưu ý: - Việc chia các mạch nội dung chỉ mang tính chất tương đối, các mạch có quan hệ mật thiết, có sự giao thoa. GV cần bám sát vào yêu cầu cần đạt của mỗi chủ đề để yêu cầu HS thực hiện, liên hệ với thực tiễn ĐP phù hợp với trình độ HS. - GV chủ động, linh hoạt, sử dụng phong phú các phương pháp và hình thức TCDH. - Tài liệu có tính mở, GV có thể sáng tạo thêm khác với những gợi ý trong sách. - Bám sát các yêu cầu để khai thác các chủ đề phù hợp với mục tiêu CT GDPT.
- SGK HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
- SGK ĐẠO ĐỨC
- SGK ÂM NHẠC
- SGK MỸ THUẬT
- THỰC HÀNH Hoạt động nhóm 1. Lập kế hoạch dạy học tích hợp nội dung GDĐP lớp 4 trong hoạt động trải nghiệm và một số môn học. 2. Thiết kế kế hoạch dạy học tích hợp 1 bài học/chủ đề GDĐP lớp 1 theo hướng phát triển năng lực.
- THỰC HÀNH Hướng dẫn ❖ Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của HĐ trải nghiệm và các môn học khác; ❖ Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của CTGDĐP lớp 4; tài liệu GDĐP lớp 4 ❖ Lập kế hoạch dạy học nội dung GDĐP trong hoạt hoạt động trải nghiệm và các môn học khác. ❖ Thiết kế kế hoạch dạy học 1 bài học/chủ đề GDĐP lớp 4. Sản phẩm ❖ Kế hoạch dạy học GDĐP tích hợp trong HĐ TN và một số môn học. ❖ Kế hoạch dạy học (giáo án) 1 bài học/chủ đề GDĐP lớp 4.