Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 10: Đọc: Cảm xúc Trường Sa - Năm học 2024-2025

docx 16 trang Minh Khuê 25/04/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 10: Đọc: Cảm xúc Trường Sa - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_4_long_ghep_quoc_phong_an_ni.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 10: Đọc: Cảm xúc Trường Sa - Năm học 2024-2025

  1. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP QUỐC PHÒNG AN NINH TIẾNG VIỆT LỚP 4 NĂM HỌC 2024-2025 Môn lồng Bài lồng Tuần ghép / Tiết Nội dung lồng ghép Ghi chú ghép dạy Anh em Tuần Tiết 2: Ca ngợi tinh thần dũng cảm của anh Kim Đồng đã hi sinh đôi Tuần 2 2Bài 3 sinh từ khi còn rất nhỏ tuổi để bảo vệ tổquốc. ( Tiết 2) Anh Ba Ca ngợi người thanh niên trẻ tuổi Nguyễn Tất Thành nuôi chí Tuần 17 Bài 32 lớn vì đất nước Sự tích con rồng cháu Bài 9 Tuần 23 GD học sinh biết nguồn gốc và thêm lòng tự hào về dân tộc tiên Cảm xúc Tiết 1: Trường Sa + Khẳng định chủ quyền của đất nước ta: hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Bài 10 Tuần 23 + Ca ngợi tấm gương người lính đảo dũng cảm, kiên cường, hiền lành, giản dị. Họ đã thầm lặng cống hiến tuổi trẻ của mình để bảo vệ vùng biển đảo của đất nước.
  2. GD học sinh có ý thức bảo vệ vùng biển đảo Tổ Quốc và biết ơn những người lính canh giữ sự bình yên cho đất nước nơi biển đảo xa xôi Nói và nghe: HS hiểu và trình bày được việc làm của QĐND, CAND trong Bài 10 Những tấm Tuần 23 cứu hộ, cứu nạn gương sáng Sáng tháng năm Ca ngợi vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Hồ Chí Minh, GD học Bài 11 Tuần 24 sinh biết ơn và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Chàng trai làng Phù Ca ngợi nhân vật Phạm Ngũ Lão có đức, có tài Bài 12 Tuần 24 Ủng GD học sinh biết ơn những người có công với đất nước Nói và nghe: Thể hiện lòng biết ơn với những người đã xây dựng, bảo vệ đất Bài 14 Tuần 25 nước ( Thuật lại một sự việc thể hiện uống nước nhớ nguồn, Truyền chia sẻ suy nghĩ cảm xúc) thống
  3. Uống nước nhớ nguồn Ngựa biên Tiết 1: HS hiểu nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng đang vất phòng vả ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương của Tổ Quốc.GD học Tuần 26 Bài 16 sinh lòng biết ơn các chiến sĩ biên phòng ngày đêm bảo vệ biên cương cho Tổ Quốc. Nói và nghe: Những Hs biết thêm về những miền quê khác nhau, từ đó GD học sinh Bài 18 Tuần 28 miền quê yêu quê hương đất nước. yêu dấu
  4. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Bài 10: ĐỌC: CẢM XÚC TRƯỜNG SA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học HS: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và diễn cảm bài thơ Cảm xúc Trường Sa - Biết đọc diễn cảm và nhân giọng vào các từ ngữ bộc lộ cảm xúc về cảnh vật, cuộc sống của người lính ở Trường Sa - Nhận biết được cách liên tưởng, so sánh trong bài thơ. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Đất nước Việt Nam bao gồm cả những hòn đảo, quần đảo lớn, nhỏ, cả vùng biển vùng trời ngoài khơi xa, nơi hàng ngày, hàng giờ có biết bao con người thầm lặng hi sinh, chịu muôn vàn gian nguy để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của chúng ta. Năng lực: Phát triển năng lực ngôn ngữ. Phẩm chất: Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống: Biết chia sẻ suy nghĩ, nhận thức của mình về đất nước Việt Nam. Luôn trân trọng những tình cảm với các anh lính đóng quân ngoài đảo xa để bảo vệ đất nước. - Yêu đất nước Việt Nam, giữ gìn vào bảo vệ đảo Trường Sa QPAN: - Sử dụng bản đồ hành chính để xác định vị trí quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam(Khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa)
  5. - Biết chia sẻ suy nghĩ, nhận thức của mình về tình yêu biển đảo của đất nước Việt Nam qua bài hát phần khởi động. Bài hát “ Thư gửi bố ngoài đảo” phổ nhạc trên nền bài Thơ “ Thư gửi bố ngoài đảo” của nhà thơ Xuân Quỳnh (Tiếng Việt 2, tập hai). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV - Bài giảng Power point. 2. Chuẩn bị của HS – Học sinh tìm hiểu về các đảo, quần đảo, các bài hát, tranh ảnh về các đảo, quần đảo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mục đích, ý nghĩa MỞ ĐẦU Hoạt động 1: Khởi động tiết học, ổn định tổ chức - Mục tiêu: Ổn định, tạo tâm thế hứng khởi bắt đầu tiết học - GV cùng HS hát và vận động theo bài hát “Thư gủi bố - HS hát và vận động theo bài hát. - Giáo dục QPAN qua bài hát ngoài đảo” nhạc Mộc Cầm, thơ Xuân Quỳnh - Tạo không khí vui nhộn, tâm thế - Lời bài hát chính là bài thơ: phấn khởi cho HS. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Thư gủi bố ngoài đảo” của nhà - Dựa vào lời bài hát nêu nội dung + Em biết gì về bài hát vừa nghe? thơ Xuân Quỳnh (Tiếng Việt 2, của bài hát nói về điều gì. - Bài hát “Thư gửi bố ngoài đảo” được phổ nhạc trên nền tập hai) bài Thơ “Thư gửi bố ngoài đảo” của nhà thơ Xuân Quỳnh (Tiếng Việt 2, tập hai). Bài hát nói về điều gì?
  6. - HS trả lời: Bài hát thể hiện tình GV: Lời bài hát thể hiện tình yêu thương, nỗi nhớ nhung cảm nhớ thương của con dành của bạn nhỏ dành cho bố của mình ngoài đảo xa. Nơi đây cho bố của mình khi đang làm những con người hằng ngày, hằng giờ thầm lặng hi sinh, nhiệm vụ ngoài đảo xa. chịu muôn vàn gian nguy để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta. Để hiểu thêm điều đó cô cùng các em tìm hiểu bài thơ “Cảm xúc Trường Sa” của nhà thơ, nhà giáo Huệ - Lắng nghe. Triệu - GV ghi tên bài lên bảng, yêu cầu HS ghi tên bài vào vở - HS ghi bài vào vở KHÁM PHÁ Hoạt động 2: Đọc văn bản. - Mục tiêu: Đọc đúng từ ngữ, câu, khổ thơ trong bài thơ Cảm xúc Trường Sa - GV đọc mẫu lần 1: - Lắng nghe cách đọc. - GV nêu giọng đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu - Lắng nghe- ghi nhớ giáo viên đúng. Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện hướng dẫn cách đọc. tâm trạng cảm xúc hoặc miêu tả những gian khổ mà người lính bảo vệ biển đảo phải đối mặt trong bài thơ - Bài thơ gồm mấy khổ thơ. - GV gọi 6 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ lần 1, nghe bạn - Bài thơ gồm 6 khổ thơ đọc tìm từ khó đọc: Đá Thị, Len Đao, Đảo Song Tử Tây, - 6 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
  7. Sơn Ca, Sinh Tồn (giới thiệu tên những hòn đảo ở quần - HS đọc từ khó.(đọc mẫu cho - Đọc đúng từ ngữ, câu, khổ thơ đảo Trường Sa) bạn – HS đọc sai đọc lại - nhận trong bài Cảm xúc Trường Sa xét mình và nhận xét bạn) - Nắm được tên gọi một số đảo - GV gọi 6 HS đọc nối tiếp 6 khổ thơ lần 2 - 6 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ thuộc quần đảo Trường Sa. - Nhận xét lưu ý sửa cho những HS chưa đọc đúng nhịp lần 2. thơ và cách ngắt nghỉ ở các khổ thơ. - Nhận xét bạn đọc và sửa cho - Đọc đúng nhịp thơ và cách ngắt - GV gọi 6 HS đọc nối tiếp 6 khổ thơ lần 3 và giải nghĩa bạn (nếu có). nghỉ ở các khổ thơ. từ: Hoa muống biển, hoa bàng vuông, nhà giàn và các - HS giải nghĩa từ theo hướng dẫn từ HS thắc mắc thêm (giải thích bằng hình ảnh minh họa của GV - Hiểu được nghĩa các từ khó SGK và hình ảnh nhà giàn chụp) - GV mời học sinh luyện đọc theo nhóm 2. - 2 học sinh trong bàn đọc nối tiếp cho đến hết bài. - GV nhận xét sửa sai.(động viên – tuyên dương HS) - HS lắng nghe, nhận xét, sửa sai cho bạn. - Giúp học sinh biết đánh giá mình và đánh giá bạn. Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi. - Mục tiêu: + Nhận biết được cách liên tưởng, so sánh trong bài thơ. + Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Đất nước Việt Nam bao gồm cả những hòn đảo, quần đảo lớn, nhỏ, cả vùng biển vùng trời ngoài khơi xa, nơi hàng ngày, hàng giờ có biết bao con người thầm lặng hi sinh, chịu muôn vàn gian nguy để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của chúng ta.
  8. - Đọc diễn cảm - Mời 1 HS đọc toàn bài - Hoạt động nhóm 4 để trả lời câu - Giúp HS rèn các năng lực chung: hỏi dưới sự điều hành của nhóm Năng lực tự chủ, tự học, giải quyết - Yêu cầu HS trả lời 5 câu hỏi dưới hình thức nhóm 4 trưởng và thư kí tổng hợp ghi đáp vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và án nhóm thông nhất. hợp tác - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp - HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân và nêu giải thích ý mình - Giáo dục phẩm chất: yêu nước, chọn với những câu chọn đáp án nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm. là câu 2,5 - Các nhóm nhận xét, bổ sung Câu 1: Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất ngờ với mọi người - Trường Sa đầu sóng ngọn gió, - Rèn HS biết đánh giá mình và khi đến Trường Sa? trong hình dung của mọi người, đánh giá bạn cuộc sống nơi đây rất gian nan như bão tố, nắng gắt, thiếu nước ngọt Nhưng vừa đến Trường Sa ai cũng ngạc nhiên, bất ngờ khi “gặp màu hoa muống biển”. Sắc hoa tím tươi rói trên đảo, gợi lên ấn tượng về một cuộc sống thân quen, bình yên giữa sóng gió Trường Sa.
  9. Câu 2: Em hiểu thế nào hai dòng thơ - Cả 3 phương án đều có ý đúng, Những nhà giàn giữ đảo HS thấy ý nào hợp hơn với suy - Neo cả nhịp tim người nghĩ, cảm nhận của mình thì chọn Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em và giải thích lý do vì sao mình a) Sự thấu hiểu của người dân trước những gian nguy mà chọn hoặc đưa ra ý kiến khác người lính nhà giàn phải đương đầu ngoài 3 phương án đó. b) Cảm giác thương yêu lo lắng của người dân ra thăm đảo dành cho người lính Trường Sa c) Tình yêu tha thiết của người dân đất Việt đối với biển đảo quê hương Câu 3: Theo em nhà thơ muốn nói gì qua hình ảnh “Đóa - HS trả lời theo cảm nhận của sen khô kiêu hãnh/Vẫn nở hoa bốn mùa? bản thân (Đây là câu hỏi khích lệ HS nêu cảm nhận, suy luận riêng + Nói lên sức sống mãnh liệt của của cá nhân nên GV trân trọng tất cả các ý kiến của các thiên nhiên và con người ở nhóm và tổng hợp các ý kiến đó để chốt ý) Trường Sa + Nói lên tinh thần kiên cường bất khuất của những người lính ở Trường Sa - Đại diện các nhóm nêu ý kiến Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em về những người lính đảo. của nhóm mình - GV khích lệ và khen ngợi những HS đã biết nêu ý kiến + Em cảm thấy xúc động khi đọc thể hiện chiều sâu suy nghĩ của bản thân. bài thơ, đặc biệt là về người lính
  10. đảo vừa dũng cảm, kiên cường, vừa hiền lành, giản dị. Họ đã thầm lặng cống hiến tuổi trẻ, xa người thân của mình để bảo vệ biển trời Tổ quốc ta. - HS đọc lại khổ thơ cuối Câu 5: Ý nghĩa khổ thơ cuối là gì? Em chọn phương án - Các nhóm trình bày ý kiến của câu trả lời nào? Vì sao? mình. Cả 3 phương án đều có ý A: Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của đúng, HS thấy ý nào hợp hơn với Tổ quốc ta. suy nghĩ, cảm nhận của mình thì B: Những tên đảo, tên người ở Trường Sa góp phần làm chọn và giải thích lý do vì sao nên Tổ quốc vẹn toàn. mình chọn hoặc đưa ra ý kiến C: Những người thầm lặng bảo vệ biển trời Tổ quốc đáng khác ngoài 3 phương án đó. được tôn vinh - Các nhóm khác nhận xét, góp ý - Gv nhận xét chốt ý từng câu - tuyên dương khích lệ HS cho nhóm bạn Nội dung: Đất nước Việt Nam - Yêu cầu HS nêu Nội dung của bài bao gồm cả những hòn đảo, quần - Chiếu nội dung lên bảng đảo lớn, nhỏ, cả vùng biển vùng trời ngoài khơi xa, nơi hàng ngày, hàng giờ có biết bao con người thầm lặng hi sinh, chịu muôn vàn
  11. gian nguy để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của chúng ta. Hoạt động 4: Luyện đọc lại. Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm và nhấn giọng vào các từ ngữ bộc lộ cảm xúc về cảnh vật, cuộc sống của người lính ở Trường Sa - GV lưu ý: ngoài việc đọc đúng các từ ngữ và ngắt nhịp đúng các dòng thơ, khổ thơ. Chúng ta cần luyện đọc câu thơ thể hiện cảm xúc, suy tư của tác giả vể Tổ Quốc như - HS lắng nghe lại cách đọc diễn các câu sau (chiếu và đọc mẫu) cảm. Bão giăng giăng mặt biển Đảo oằn mình khát mưa Đóa san hô kiêu hãnh Vẫn nở hoa bốn mùa. - Hs biết đánh giá mình và đánh Nụ cười người lính đảo giá bạn Trong gian khó vẫn ngời Ánh mắt bao trìu mến Ngắm hải âu giữa trời. - Mời 6 học sinh đọc nối tiếp bài thơ và nêu giọng đọc của - 6 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. từng khổ thơ. (đọc 2 lượt) (Lưu ý giọng đọc nhẹ nhàng thể hiện sự thấu hiểu và chia - HS lắng nghe, nhận xét, tuyên sẻ những gian khổ mà người lính bảo vệ biển đảo phải đối dương – khích lệ bạn. mặt.)
  12. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 5: Luyện tập theo văn bản. Mục tiêu: HS biết chia sẻ suy nghĩ, nhận thức của mình về đất nước Việt Nam. Luôn trân trọng những tình cảm với các anh lính đóng quân ngoài đảo xa để bảo vệ đất nước thông qua viết đoạn văn ngắn. Giáo dục QPAN sử dụng bản đồ để xác định vị trí quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam. Câu 1. - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài 1: Dựa vào ý thơ của bài Cảm xúc Trường Sa, viết 2- 3 câu về sự kiên cường của - Các nhóm tiến hành thảo luận. người lính đảo. (HS viết cá nhân – đọc trong - Mời học sinh làm việc nhóm 4. nhóm – nhận xét, bổ sung và chọn - Giáo dục QPAN: HS biết chia sẻ - Mời đại diện các nhóm trình bày. 1 bài nhóm thấy hay nhất để trình suy nghĩ, nhận thức của mình về đất - Mời các nhóm khác nhận xét. bày trước lớp) nước Việt Nam. Luôn trân trọng - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Đại diện các nhóm trình bày. những tình cảm với các anh lính VD: Với mỗi người lính đảo, lòng dũng cảm, sự kiên - Các nhóm khác nhận xét. đóng quân ngoài đảo xa để bảo vệ cường chính là động lực giúp họ vững vàng hơn. Bởi giữa - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. đất nước thông qua rèn viết đoạn nơi trùng khơi, chỉ có niềm tin, tình yêu biển đảo quê văn ngắn. hương, trọng trách với Tổ quốc, dân tộc mới thực sự là thành lũy vững chắc che chở cho họ. Chính sự quả cảm và tấm lòng sắt son vì sự vẹn toàn của chủ quyền đất nước đã tôi luyện, giúp họ có được tinh thần và ý chí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, sự khắc nghiệt của thời tiết để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
  13. GV: Những con người đó đã hi sinh sương máu của mình để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Câu 2. - HS lên chỉ - Đưa bản đồ giới thiệu đây là bản đồ hành chính Việt Nam. Chủ quyền của đất nước ta không chỉ là dải đất hình chữ S mà còn có vùng trời, vùng biển và đảo, quần đảo ngoài biển Đông - yêu cầu HS chỉ vị trí của quần đảo Trường Sa ? Hãy kể tên một số đảo, quần đảo khác của nước ta hoặc - Hs kể - nhận xét, bổ sung giới thiệu em biết về đảo - GV chỉ bản đồ và nói: + Nước ta có các quần đảo như: Quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa + Có các đảo như: đảo Thổ Chu, đảo Phú Quốc, đảo Côn Đảo, đảo Lý Sơn, đảo Cồn Cỏ, đảo Cô Tô, đảo Bạch Long Vĩ + Biển của nước ta là biển Đông. Biển kéo dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang) với đường bờ biển dài tới 32160 km. Vùng biển nước ta vô cùng rộng lớn với trên 4000 hòn đảo lớn nhỏ. -
  14. VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆm - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống: Biết chia sẻ suy nghĩ, nhận thức của mình về đất nước Việt Nam. Luôn trân trọng những tình cảm với các anh lính đóng quân ngoài đảo xa để bảo vệ đất nước. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Em có thích bài thơ: “Cảm xúc Trường Sa” không? - HS trả lời theo ý của mình - Em sẽ làm gì để thể hiện lòng tự hào và biết ơn các chiến - Viết thư cho các chú bộ đội, - Giáo dục QPAN: HS vận dụng vốn sĩ ngoài hải đảo? tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hiểu biết của mình để nêu nên những - Nhận xét, khen ngợi HS các chú bộ đội hải đảo, nếu có suy nghĩ nhận thức của mình về đất điều kiện thì đến thăm đảo, học nước Việt Nam. Luôn trân trọng tập chăm chỉ xứng đáng với những tình cảm với các anh lính những hi sinh của các chú, ước đóng quân ngoài đảo xa để bảo vệ - GV chốt: “Cảm xúc Trường Sa” không chỉ của riêng tác mơ trở thành chú bộ đội hải đảo đất nước. giả Huệ Triệu mà nó là cảm xúc của tất cả những người
  15. con đất Việt. Trường Sa với biết bao câu chuyện cảm động của những người lính đảo. Chúng mình cùng xem một vài phóng sự và hình ảnh đẫm nước mắt này nhé (chiếu video) - HS xem video - GV chốt: Những người lính hải đảo luôn thầm lặng hi sinh tuổi thanh xuân, phải sống xa gia đình, người thân, chịu muôn vàn gian nguy, có những người đã đánh đổi sương máu của mình để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta. Chính vì vậy các em hãy luôn ngoan ngoãn, chăm học để trở thành những chủ nhân tương lai hội tụ đầy đủ: Đức - trí – thể - mỹ góp phần cho đất nước thêm phồn vinh xứng đáng với những công lao của các anh. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. + Yêu cầu HS làm việc cá nhân: Tự đọc thuộc lòng 4 khổ thơ mình yêu thích hoặc cả bài. + Xác định chủ ngữ và vị ngữ mỗi câu em viết ở bài tập 1(phần luyện tập theo văn bản) + Chia sẻ nội dung bài học cho người thân, viết hiểu biết của em về một hòn đảo của Việt Nam mà em thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: