Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí Lớp 4

doc 10 trang Minh Khuê 08/04/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docphieu_bai_tap_cuoi_tuan_mon_tieng_viet_toan_lich_su_va_dia_l.doc

Nội dung tài liệu: Phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí Lớp 4

  1. MÔN: TIẾNG VIỆT ĐỌC LỚP 4 I/ Đọc thầm bài văn sau rồi làm bài tập : a) Bài đọc: Cánh diều tuổi thơ Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. Theo TẠ DUY ANH b) Bài tập: 1. Tác giả tả cánh diều như thế nào? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước những ý đúng! A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng như tiếng sáo đơn, sáo kép, sáo bè. C. Diều bay ban đêm như trôi trên dải Ngân Hà. D. Cánh diều to, lộng lẫy. 2. Em có nhận xét gì về các chi tiết,đặc điểm của cánh diều được miêu tả trong bài ? 3. Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những ước mơ đẹp như thế nào? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý đúng nhất.
  2. A. Cánh diều thôi thúc đám trẻ hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại khi nhìn lên bầu trời có những cánh diều. B. Cánh diều thắp lên trong lòng trẻ em khát vọng: Thấy như có cái gì cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn. C. Cánh diều gợi cho trẻ em ước mơ một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” D. Tất cả các ý trên. 4. Qua câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ? Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước những ý đúng! A. Cánh diều là kỉ niệm đẹp đẽ cho tuổi thơ. B. Cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp đẽ cho tuổi thơ. C. Cánh diều mang đến bao niềm vui cho tuổi thơ. D. Diều chắp cánh bay cao trên bầu trời. II. Đọc thành tiếng: (Mỗi học sinh đọc một đoạn của bài văn trên)
  3. MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Bµi 1: Dßng nµo d­íi ®©y nªu ®óng nghÜa cña tõ NghÞ lùc? a, Lµm viÖc liªn tôc, bÒn bØ. b, Søc m¹nh tinh thÇn lµm cho con ng­êi kiªn quyÕt trong hµnh ®éng, kh«ng lïi b­íc tr­íc mäi khã kh¨n. c, Ch¾c ch¾n, bÒn v÷ng, khã ph¸ vì. d, Cã t×nh c¶m rÊt ch©n t×nh, s©u s¾c. Dßng nªu ®óng nghÜa cña tõ “NghÞ lùc” lµ: C©u tôc ng÷ sau ®©y khuyªn ta ®iÒu g×? “Löa thö vµng, gian nan thö søc” Bµi 2: Trong c¸c c©u d­íi ®©y, c©u nµo kh«ng ph¶i lµ c©u hái vµ kh«ng ®­îc dïng víi dÊu chÊm hái? A. B¹n cã thÝch ch¬i diÒu kh«ng? B. T«i kh«ng biÕt b¹n cã thÝch ch¬i diÒu kh«ng? C. H·y cho t«i biÕt b¹n thÝch trß ch¬i nµo nhÊt? D. Ai d¹y b¹n lµm ®Ìn «ng sao ®Êy? E. Thö xem ai khÐo tay h¬n nµo? C©u kh«ng ph¶i lµ c©u hái vµ kh«ng ®­îc dïng víi dÊu chÊm hái lµ:
  4. Em h·y ®Æt mét c©u hái ®Ó tù hái m×nh. Bµi 3: H·y t¶ mét ®å dïng häc tËp cña em.
  5. MÔN : TOÁN LỚP 4 Bài 1: Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. 1) Số gồm năm mươi triệu, năm mươi nghìn và năm mươi viết là: A. 505 050 B. 5 050 050 C. 5 005 050 D. 50 050 050 2) 6dm2 30cm2 = cm2. Số viết vào chỗ chấm là: A. 63 B. 630 C. 6003 D. 603 3) Chữ số thích hợp viết vào ô trống sao cho số 94 chia hết cho 9 là: A. 9 B. 7 C. 5 D. 3 4) Trong các góc sau đây, góc nào là góc tù? M N P Q A. Góc đỉnh P. B. Góc đỉnh Q. C. Góc đỉnh M. D. Góc đỉnh N. Bài 2. Tính giá trị của biểu thức sau: 468 : 6 + 61 2 Bài 3. Đặt tính rồi tính: a) 528 946 + 73 529 b) 726 485 - 452 936 c) 1 309 202 d) 42 546 : 37 Bài 4. Hai phân xưởng làm được tất cả 1200 sản phẩm. Phân xưởng thứ nhất làm được nhiều hơn phân xưởng thứ hai 120 sản phẩm. Hỏi mỗi phân xưởng làm được bao nhiêu sản phẩm? Lời giải
  6. AB Bài 5. Cho hình vẽ dưới đây. Biết ABCD là hình vuông, hình ABNM và MNCD là các hình chữ nhật, AM = MD = 6cm. M N Tính diện tích hình vuông ABCD và tính chu vi hình chữ nhật ABNM. Lời giải C D
  7. MÔN: KHOA HỌC LỚP 4 Bài 1: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng ứng với mỗi câu hỏi dưới đây. 1) Để phòng tránh bệnh thiếu chất dinh dưỡng cần: A. Ăn nhiều thịt cá. B. Ăn nhiều hoa quả. C. Ăn nhiều rau xanh. D. Ăn uống đủ chất, cân đối, hợp lý. 2) Hành động nào nên làm để bảo vệ nguồn nước? A. Uống nước ít đi. B. Hạn chế tắm giặt. C. Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước: không xả rác, nước thải vào nguồn nước. 3) Tại sao nước để uống cần phải đun sôi? A. Đun sôi nước để diệt các vi khuẩn và loại bỏ một số chất độc có trong nước. B. Nước sôi làm hoà tan các chất rắn có trong nước. C. Đun sôi nước sẽ làm tách các chất rắn có trong nước. D. Đun sôi nước sẽ làm cho mùi của nước dễ chịu hơn. Bài 2. Điền từ thích hợp vào chỗ chấm: Hiện tượng nước thành hơi nước, rồi từ hơi nước thành nước xảy ra lặp đi lặp lại, tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Bài 3: Nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B sao cho thích hợp. Cột A Cột B Thiếu chất đạm Mắt nhìn kém, có thể dẫn đến bị mù loà. Thiếu vi-ta-min A Bị còi xương. Thiếu i-ốt Bị suy dinh dưỡng. Thiếu vi-ta-min D Cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, bị bướu cổ. Bài 4: Để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải làm gì?
  8. Bài 5. Nêu các thành phần chính của không khí. Thành phần nào là quan trọng nhất đối với con người?
  9. MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÝ - LỚP 4 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM : * Phần Lịch sử: Câu 1: Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống ? . Tướng giặc nào phải cắt tóc, cạo râu, mặc giả thường dân lẫn vào đám tàn quân chạy trốn về Trung Quốc? a. . Hoằng Tháo b. Thoát Hoan c. Tô Định Câu 2: Đánh dấu X vào trước câu trả lời đúng nhất. Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc ? a. Nhử giặc vào sâu trong đất liền rồi tấn công. b. Cắm cọc gỗ đầu nhọn xuống nơi hiểm yếu ở sông Bạch Đằng, lợi dụng thủy triều lên rồi nhử giặc vào bãi cọc. c. Cả hai ý trên đều đúng. Câu 3: Điền các từ ngữ đến đánh, đặt chuông lớn, oan ức, cầu xin, các quan, vua vào chỗ trống của các câu ở đoạn văn sau cho thích hợp : Vua Trần cho ở thềm cung điện để dân khi có điều gì hoặc Trong các buổi yến tiệc, có lúc và cùng nắm tay nhau, hát ca vui vẻ. * Phần Địa lí: Câu 1: Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống . Trong bảng số liệu về độ cao ở sách giáo khoa bài "Tây Nguyên", cao nguyên nào cao nhất ? a. Di linh b. Lâm viên c. Kon Tum d. Đắc Lắk Câu 2: Đánh dấu X vào trước câu trả lời đúng. Trong lược đồ chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng cho biết độ cao là: a. 3134 mét b. 3143 mét c. 3314 mét Câu 3: Hãy nối tên một số sản phần thủ công truyền thống ở cột A với tên các làng nghề ở cột B sao cho thích hợp. A B a) Đồ gốm sứ 1. Vạn Phúc (Hà Tây) b) Đồ gỗ 2. Đồng Kị (Bắc Ninh) c) Chiếu cói 3. Kim Sơn (Ninh Bình) d) Lụa 4. Bát Tràng (Hà Nội) B. PHẦN TỰ LUẬN:
  10. 1. Lịch sử : Câu 1: Vì sao Lý Thái Tổ chọn vùng đất Đại La làm kinh đô? Câu 2: Khi giặc Mông - Nguyên vào Thăng Long, vua tôi nhà Trần đã dùng kế gì để đánh giặc ? 2. Địa lý : (2,0 điểm) Hãy giới thiệu những nét cơ bản về Thủ đô Hà Nội.