Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN)
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_day_hoc_theo_mo_hin.doc
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN)
- MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN). 1.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Văn Cao 2. Thời gian áp dụng sáng kiến: Năm học 2015 – 2016 đến nay. 3. Tác giả: Họ và tên: Phạm Quỳnh Nga Năm sinh: 1972 Nơi thường trú: Liên Minh – Vụ Bản – Nam Định Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm Tiểu học Chức vụ công tác: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Văn Cao Điện thoại: 01683347442 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Lớp 4C – Trường Tiểu học Văn Cao Địa chỉ: Liên Minh – Vụ Bản – Nam Định Điện thoại: 0350 3820 774. Liên Minh, ngày tháng năm 2017 1
- I. Điều kiện và hoàn cảnh tạo ra sáng kiến. "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển." (Nghị quyết 29NQTW) Thưc hiện định hướng đổi mới giáo dục theo tinh thần nghị quyết 29NQTW: đào tạo theo hướng coi trọng phát triển năng lực phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ, từ năm học 2015- 2016 Trường Tiểu học Văn Cao huyện Vụ Bản đã dạy học theo mô hình Trường Tiểu học mới VNEN đối với khối 2,3,4,5. Bản thân tôi được trực tiếp giảng dạy lớp 4C. Đây là năm thứ hai thực hiện dạy theo mô hình trường học mới chuyển từ việc dạy của GV sang việc các em tự học là chủ yếu dưới sự hướng dẫn của GV( Năm học trước dạy theo chuyển hướng VNEN với sách giáo khoa chương trình hiện hành).Vì vậy tôi thấy giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, hình thành phương pháp tự học, hình thành năng lực và phẩm chất cần thiết cho học sinh. Trong quá trinh thực hiện dạy học theo mô hình VNEN, tôi luôn nghiên cứu và suy nghĩ tìm ra những phương pháp dạy học đạt hiệu quả góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục. Tôi đã chọn sáng kiến “Một số kinh nghiệm dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN)” để nghiên cứu. Phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới VNEN là mô hình dạy học không những đổi mới về tổ chức lớp học, về trang trí lớp mà quá trình dạy học cũng được đổi mới từ dạy - học cả lớp sang dạy - học theo nhóm. Giáo viên quan tâm vận dụng vốn hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân và của tập thể học sinh để xây dựng bài học. Học theo phương pháp này các em được học tập thoải mái, được trải nghiệm, được vui chơi trong giờ học giúp các em rất tự tin, nên các em rất thích đến lớp đến trường và hứng thú trong học tập. Phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới giúp học sinh phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện được năng lực tự học và giải quyết vấn đề, tự quản, tự đánh giá, tự hợp tác phẩm chất chăm học, chăm làm, tự tin, trách nhiệm, đoàn kết, yêu thương, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. II. Mô tả giải pháp 1. Thực tế khi tôi áp dụng đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường Tiểu học mới (VNEN). a, Thuận lợi : Trường tôi đang công tác nằm trên địa bàn của một xã có truyền thống hiếu học, Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm đến giáo dục. kinh tế địa phương cũng đang phát triển do có khu công nghiệp mới Bảo Minh. - Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới các hoạt động giáo dục. 2
- - Nhà trường đã chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, giúp giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu để tự học, tự đánh giá. b, Khó khăn : Trong thực tế trình độ văn hóa, nhận thức của phụ huynh không đồng đều, một số phụ huynh mải đi làm công ti (làm ca) nên việc gia đình tham gia vào hoạt động giáo dục và ren luyện của con em mình bị hạn chế. - Học sinh còn mới mẻ trong việc học theo mô hình trường học mới VNEN học theo nhóm, chưa quen đánh giá mình, đánh giá bạn. Qua khảo sát đầu năm học 2015 - 2016, tôi thấy: - Kiến thức, kĩ năng: Kết quả học tập của các em tại thời điểm đó chưa đều, có em tính và giải toán còn chậm hay nhầm lẫn ( Em Trường, em Hiển, em Quỳnh). Môn Tiếng Việt thì vốn từ ít, vụng trong dùng từ đặt câu, viết đoạn văn, khi đọc còn nhỏ ( Em Thu Huyền, em Thương, em Huế). - Năng lực: Một số em việc tự học, tự quản kém. Trong các hoạt động, các em chưa biết hợp tác, chưa mạnh dạn khi giao tiếp (Em Trường, em Thương, em Hiển, em Quỳnh, em Thu Huyền). Em Trường: Chưa biết tự học, tự giải quyết vấn đè, khả năng giao tiếp hợp tác kém. Em Hiển: Chưa biết tự chuẩn bị đồ dùng học tập, tự học và hợp tác kém. - Phẩm chất: Một số em chưa chăm học, chưa tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về học tập (Em Trường, em Quỳnh, em Hiển, em Thương, em Huế ). Em Thương: Chưa chăm học, chưa có trách nhiệm với việc mình làm, thiếu trung thực. Em Quỳnh: Chưa chăm học, chưa trung thực khi làm bài, chưa thực sự đoàn kết với bạn. 2. Các biện pháp tôi đã thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới: Việc 1: Xây dựng môi trường học tập tích cực. a. Trang trí lớp học đẹp, sinh động : Việc trang trí lớp học sạch đẹp tạo môi trường thân thiện là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh. Nó tạo cho các em nhận thức về cái đẹp và có ý thức gìn giữ trường lớp của mình sạch đẹp, cho lớp học thêm thân thiện, thoải mái, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy, tôi đã kết hợp với phụ huynh và học sinh để tổ chức trang trí lớp học. - Hộp thư bè bạn: Tôi đã hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh gấp các tờ giấy màu thành phong thư của mình làm Hộp thư bè bạn Đây là nơi hội tụ những cảm xúc, tình cảm, chia sẻ của các thành viên trong lớp. - Hòm thư Điều em muốn nói: Nhằm giúp các em có cơ hội bày tỏ những điều em không tiện nói trước lớp, những ý kiến trong học tập, những chia sé về cuộc sống, hoàn cảnh gia 3
- đình, về tâm lí Các em viết một bức thư nhỏ và gửi vào hòm thư của lớp. Cuối mỗi ngày GV sẽ mở hòm thư phân loại và có cách xử lí cho từng vấn đề học sinh đặt ra, có thể phối hợp với gia đình, nhà trường, địa phương để có cách giải quyết tế nhị và có hiệu quả nhất. - Góc cộng đồng: Giáo viên và học sinh sưu tầm, giới thiệu về văn hóa lịch sử của địa phương, dân tộc, các sản phẩm của địa phương làm ra. Chính hoạt động này kích thích các em hứng thú tìm tòi, sưu tầm, giới thiệu và qua đó cũng sẽ giúp các em thêm yêu văn hóa, truyền thống lịch sử một cách tự nhiên, bền vững. - Thư viện lớp học: Huy động sự đóng góp của phụ huynh, học sinh, giáo viên, có sự giúp đỡ của nhà trường và địa phương. Các loại sách tham khảo, sách hướng dẫn học, báo, truyện được đưa đến và có sự luân chuyển giữa các lớp, giúp các em mở rộng hiểu biết, tăng thêm vốn tri thức phát triển văn hóa đọc cho các em. Các em sẽ sống có trách nhiệm hơn, có ý thức tập thể hơn, thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp được phát huy. - Góc học tập: Trưng bày các sản phẩm trong các môn học, là nơi để các đồ dùng do học sinh tự làm phuc vụ cho các tiết học. - Góc sinh nhật: Học sinh trang trí bằng các trái tim có ghi tên mình và ngày tháng năm sinh, ban nào sinh nhật trong tháng sẽ được dán lên bông hoa phía trên. Điều đó giúp HS biết qua tâm đến nhau, biết tổ chức các buổi lễ kỉ niệm nho nhỏ, tạo sự gắn kết các thành viên trong lớp. - Quy ước của lớp chúng mình: Các em tổ chức xây dựng nội quy trường hoc, lớp hoc. Mỗi điều của nên làm hoăc không nên làm các em viết vào một bông hoa. Điều đó tạo cho các em cảm thấy có trách nhiệm khi tự mình xây dựng nội quy của lớp mình, giúp các em tự giác hơn trong việc thực hiện. b.Thành lập hội đồng tự quản năng động. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh nhiệt tình có năng lực chỉ đạo lớp. Điều đó giúp quá trình dạy học được đổi mới từ dạy - học cả lớp sang dạy - học theo nhóm, tăng cường phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, giúp học sinh rèn phương pháp tự học, tự giác, tự quản, tự trọng, tự tin, tự đánh giá, tự hợp tác, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh. Hội đồng tự quản học sinh làm việc hiệu quả góp phần giáo dục, rèn luyện, thúc đẩy sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết. Sự hiểu biết thực tế xã hội của các em được hình thành qua những kinh nghiệm hoạt động trong lớp, trong trường và ngoài cộng đồng. Sơ đồ hội động tự quản lớp 4C 4
- Hội đồng tự quản lớp 4C 44C CHỦ TỊCH HĐTQ PHÓ CT HĐTQ PHÓ CT HĐTQ BAN BAN BAN BAN HỌC TÂP VĂN NGHỆ TDTT NỀ NẾP, SỨC KHỎE, MÔI TRƯỜNG ĐỐI NGOẠI Việc 2: Đổi mới phương pháp dạy của giáo viên. Dạy học theo mô hình VNEN "Đổi mới căn bản hoạt động dạy: Giấo viên không giảng bài cả lớp mà hướng dẫn HS làm việc với tài liệu qua hình thức hoạt động nhóm học tập có sự hỗ trợ của đồ dùng học tập" (Tài liệu tập huấn rút kinh nghiệm dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam). Đây là phương pháp giáo dục tổ chức cho học sinh tự học, tự quản lí, tự đánh giá, GV chỉ là người tổ chức và hướng dẫn, gia đình cộng đồng chủ động, tích cực tham gia quá trình giáo dục học sinh.Tổ chức dạy học theo quy trình để phù hợp với phương pháp của VNEN và tạo ra môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, hợp tác giữa các thành viên trong trường và với cộng đồng. Mô hình VNEN sẽ tạo điều kiện cho học sinh học tập đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng; hình thành và phát triển tốt nhất các năng lực, phẩm chất của các em. Để đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình VNEN, tôi đã tổ chức các hoạt động tự học, tự quản, tự đánh giá, hình thành năng lực tự học, năng lực sáng tạo của học sinh, gắn nội dung dạy học với thực tiễn áp dụng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Cấu trúc bài học sử dụng trong mô hình VNEN là: Hoạt động cơ bản - Hoạt động thực hành - Hoạt động ứng dụng. Tôi đã tổ chức dạy học theo quy trình gồm 5 bước sau: Bước 1: Tạo hứng thú cho HS. Bước 2: Tổ chức cho HS trải nghiệm. Bước 3: Phân tích - Khám phá - Rút ra kiến thức mới. Bước 4: Thực hành - Củng cố bài. Bước 5: Ứng dụng. Ví dụ: Bước1: Tạo hứng thú cho học sinh. 5
- Để không khí lớp học vui tươi, tạo sự hứng thú của học sinh về bài sẽ học, tôi nghiên cứu và chọn hình thức phù hợp, có thể là: hát một bài hát có ý nghĩa, tổ chức trò chơi (trò chơi học tập, trò chơi tạo sự vui vẻ, thoải mái) HS sẽ cảm thấy trò chơi mà mình vừa được tham gia rất gần gũi với bản thân, trò chơi trong học tập giúp các em muốn tiếp tục được trải nghiệm kiến thức mới. Bài 62: Phân số: Phần khởi động các em sẽ chơi trò chơi học tập mang tên "Trò chơi tìm bạn ". Năm bạn, mỗi bạn sẽ chuẩn bị một thẻ số1 ; 1 1 các bạn còn lại vẽ hình chia thành 2 2 3 4 phần, 3 phần, 4 phần bằng nhau rồi tô màu vào 1 phần. Một bạn có thẻ số giơ và đọc lên, bạn nào có hình tương ứng phải giơ lên, ai giơ sai là bị phạt hát múa một bài tùy lớp yêu cầu. Đế đạt hiệu quả khi sứ dụng phương pháp mới, tôi đã làm một số việc như sau : - Ở mỗi tiết học tôi quan tâm đến khả năng nhận thức của học sinh dựa trên tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng. Tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng giúp tôi chủ động lượng kiến thức cho bài dạy. Khi thấy lượng kiến thức theo chuẩn kiến thức kĩ năng ở một số tiết không phù hợp tôi có phương án điều chỉnh phù hợp, có bài tập chờ cho những học sinh làm nhanh (có sổ điều chỉnh - Toán Bài46: Chia hai số có tận cùng là chữ số 0 ở BT 3;1 yêu cầu lại là đặt tính rồi tính). - Sử dụng tài liệu hướng dẫn học hợp lí: Dạy học theo mô hình VNEN, việc sử dụng tài liệu hướng dẫn học làm phương tiện dạy học là hết sức cần thiết. Giáo viên chú trọng khai thác đầy đủ nội dung tài liệu hướng dẫn học và cập nhật thêm kiến thức các nội dung tích hợp như bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc( Đọc- hiểu: Trống đồng Đông Sơn ), giáo dục môi trường ( Tiếng Việt: Kể chuyện việc làm bảo vệ môi trường, các bài văn tả cây cối, ). - Tôi luôn xác định được vai trò của GV trong việc hướng dẫn hoạt động nhóm: Giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phát hiện và hỗ trợ những khó khăn mà HS gặp phải, khuyến khích để HS hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau cùng học tập. Chuẩn bị tình huống, giao nhiệm vụ cho những HS hoàn thành trước nhiệm vụ. - Sử dụng hợp lí công nghệ thông tin trong các bài học, khai thác tối đa thiết bị dạy học. - Tôi phối kết hợp chặt chẽ, động viên, khuyến khích phụ huynh cùng tham gia vào hoạt động giáo dục của nhà trường. - Tôi luôn tự học qua các thông tin đại chúng, tự bồi dưỡng, tự chủ, linh hoạt trong phương pháp dạy học, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các hoạt động chuyên đề của tổ của trường để học tập về đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần VNEN. - Trong sinh hoạt tổ chuyên môn: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiến cứu bài học, tôi đưa ra những khó khăn, vướng mắc cũng như biện pháp để học sinh học nhóm tốt, biện 6
- pháp để giúp em nhóm trưởng có thể điều khiển tốt các hoạt động học tập của nhóm, trong tổ sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Việc 3: Đổi mới về cách học của học sinh. Nhóm học tập là một thành tố đặc trưng, quan trọng của mô hình trường học mới. Học theo mô hình VNEN, quá trình dạy học được đổi mới từ dạy - học cả lớp sang dạy - học theo nhóm, học sinh ngồi theo nhóm 4 hoặc nhóm 6. HS tự thảo luận, tự tìm vướng mắc và tự đưa ra phương án giải quyết từ đó hình thành kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực, phẩm chất. Để thực hiện có hiệu quả phương pháp dạy học theo mô hình VNEN tôi đã chú trọng rèn cho học sinh một số phương pháp học tập sau: a, Tài liệu hướng dẫn học trong sách được thiết kế, biên soạn: Lô gô; lệnh;các chỉ dẫn để giúp học sinh tự học bằng cách thực hiện các lô gô; yêu cầu, chỉ dẫn, trong bài học.Vì thế trước tiên tôi quan tâm luyện tập cho học sinh biết đọc, hiểu tài liệu, hiểu được các câu lệnh, các chỉ dẫn, các yêu cầu, các loại dạng hoạt động học tập. . b, Tôi rèn cho học sinh biết tự học theo nhóm. - Biết làm việc cá nhân vơi 4 việc: Việc 1: Tự đọc sách HDH. Việc 2: Tự thực hiện yêu cầu trong HDH. Việc 3: Hỏi bạn, thầy cô nếu có điều chưa hiểu. Việc 4: Tự kiêmr tra, đánh giá bài của mình. - Biết chia sẻ căp đôi. - Việc 1: Đọc cho bạn nghe bài làm của mình, bạn nhận xét, mình lắng nghe. Việc 2: Bạn đọc cho mình nghe, nhận xét cho bạn. Việc 3: Hai bạn dùng but chì đánh giá bài cho nhau. Việc 4: Thống nhất ý kiến để báo cáo trong nhóm. - Biết hoạt động theo nhóm, biết hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành tốt công việc của nhóm. (Từng bạn báo cáo các bạn còn lại nghe quan sát nhận xét cho ý kiến, bổ sung, có thể tranh luận những nội dung chưa thống nhất, báo cáo kết quả với thầy cô, nhờ thầy hỗ trợ những ý chưa thống nhất). Thời gian đầu, với các nhóm trưởng, vào đầu mỗi buổi học tôi mời các nhóm trưởng ngồi lại và hướng dẫn các em cụ thể từng bước một. Ví dụ: Ở môn toán, mỗi hoạt động thực hành làm bài tập, nhóm trưởng cần nói: Mời các bạn đọc nhẩm và làm cá nhân bài tập (xong), cặp đôi xong mời bạn trình bày bài, các bạn khác nghe và nhận xét, đánh giá thống nhất ý kiến.( nếu chưa thống nhất được thì tìm kiếm sự hỗ trợ từ cô giáo). 7
- (Nếu nhóm trưởng nói còn nhỏ, chưa quen điều hành, tôi trực tiếp hướng dẫn tại nhóm, động viên khích lệ các em). c, Biết sử dụng đồ dùng học tập ở góc học tập, sử dụng tài liệu tham khảo ở thư viện trong lớp học. d, Tự học ở môi trường xung quanh, gia đình và cộng đồng. Khi các nhóm thảo luận, tôi luôn chú ý vị trí đứng, luôn bao quát lớp, di chuyển hợp lí vừa đánh giá, hỗ trợ, động viên kịp thời các em. Để tổ chức cho học sinh học tập, tôi hướng dẫn cho các em thực hiện 10 bước học tập của mô hình VNEN sau: 10 bước học tập Bước 1: Chúng em làm việc nhóm ( Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng). Bước 2: Em đọc tên bài học và viết vào vở. Bước 3: Em đọc mục tiêu bài học. Bước 4: Em thực hiện Hoạt động cơ bản ( Nhớ xem làm việc cá nhân hay theo nhóm theo lô gô trong tài liệu). Bước 5: Kết thúc hoạt động cơ bản, em tự đánh giá rồi báo cáo những việc đã làm được với thầy, cô giáo để thầy, cô xác nhận. Bước 6: Em thực hiện Hoạt động thực hành (Làm việc cá nhân rồi chia sẻ với bạn kề bên, với cả nhóm). Bước 7: Chúng em đánh giá cùng thầy, cô giáo. Bước 8: Em thực hiện Hoạt động ứng dụng (Với sự giúp đỡ của gia đình, người lớn). Bước 9: Kết thúc bài, em viết vào vở ghi. Bước10 : Em đã học xong bài mới, em phải ôn lại phần nào ? Việc 4: Đổi mới cách đánh giá học sinh. Tôi đã thực hiện đánh giá học sinh theo các yêu cầu: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên khuyến khích sự cố gắng trong học tập và rèn luyện của HS, không so sánh học sinh này với học sinh khác. Đánh giá toàn diện HS theo chuẩn kiến thức kĩ năng và yêu cầu về năng lực phẩm chất. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét và đánh giá định kì với đánh giá của GV, học sinh, cha mẹ HS trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.Việc đánh giá tiến hành thường xuyên, liên tục ngay trong quá trình thực hiện mỗi hoạt động học tập để kịp thời khuyến khích, động viên và nhất là giúp các em điều chỉnh những sai sót để hoạt động học tập có hiệu quả. Đánh giá định kì nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của HS so với chuẩn kiến thức, kĩ năng và sự hình thành, phát triển năng, lực, phẩm chất học sinh. Tôi luôn động viên học sinh tự đánh giá mình, đánh giá bạn, điều này thể hiện rất rõ trong hoạt động nhóm đồng thời khuyến khích cha mẹ HS cùng tham gia đánh giá. 8
- Trên đây là những biện pháp mà bản thân tôi đã vận dụng trong khi dạy học theo mô hình trường học mới tôi xin mạnh dạn chia sẻ. Với những biện pháp đó kết quả học tập và các hoạt động giáo dục khác của lớp tôi đã đạt hiệu qua cao, HS phát triển được các năng lực phẩm chất theo yêu cầu. III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: Qua một thời gian tôi nhận thấy kết quả học tập và rèn luyện của lớp có nhiều tiến bộ : - Hầu hết các em đã đảm bảo kiến thức, kĩ năng cần thiết của các môn học. - Năng lực giao tiếp của các em tốt hơn, nói trôi chảy, lưu loát hơn trước đông người, biết tự học, tự quản, hợp tác, biết chia sẻ - Các em phát huy tốt phẩm chất chăm học, chăm làm tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào thi đua của lớp; có tinh thần đoàn kết, yêu thương bạn bè. Năm học 2015 - 2016 theo thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chât lượng các hoạt động giáo dục và rèn luyện lớp tôi là: - Số lượng duy trì: 100 % (30 /30 em). -Kiến thức, kĩ năng các môn học hoàn thành 100 % ( Em Trường, em Hiển, em Quỳnh, em Thu Huyền qua quá trình đã hoàn thành nội dung các môn học). - Năng lực đạt 100%, (Em Trường, em Thương, em Hiển, em Quỳnh, em Thu Huyền có nhiều tiến bộ). Em Trường: Biết tự học, tự giải quyết vấn đề, mạnh dạn chia sẻ tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè). Em Hiển: Biết tự chuẩn bị đồ dùng học tập, biết tự học biết hợp tác. - Phẩm chất đạt 100% (Em Trường, em Quỳnh, em Hiển, em Thương tiến bộ rõ rệt). Em Thương: Đã chăm học hơn, biết chịu trách nhiệm với việc mình làm, trung thực trong học tập. Em Quỳnh: Chăm học, chăm làm, đoàn kết yêu thương bạn bè, yêu trường, yêu lớp. Khen thưởng cuối năm: Hoàn thành xuất sắc các môn học 12 em, hoàn thành tốt các môn học 13 em. - Giao lưu Violimpic giải toán trên mạng: đạt 2 giải Nhì, 2 giải Ba cấp Huyện. - Vở sạch chữ đẹp: 1 Giải Nhất cấp Tỉnh; 1Giải Nhát, 3 giải Nhì cấp Huyện. - Thi văn nghệ cấp trường đạt giải Nhất. Cuôí học kì I năm học 2016 -2017 theo thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo chât lượng các hoạt động giáo dục và rèn luyện lớp tôi là: - Kiến thức, kĩ năng các môn học: Hoàn thành tốt 16/31 em; hoàn thành 15/31 em, chưa hoàn thành: 0 em. - Năng lực: Tốt: 25/31 em; đạt: 6/31 em, cần cố gắng: 0 em. - Phẩm chất: Tốt: 26/31 em; đạt: 5/31 em, càn cố gắng: 0 em. 9
- Từ những kết quả trên tôi thấy dạy học theo mô hình trường học mới có nhiều ưu điểm. Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học mới nên đã phát huy được tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, chia sẻ để cùng nhau chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiên cuộc sống của học sinh. Học sinh luôn tự học, tự khám phá, tự chiếm lĩnh tri thức, hình thành năng lực tự học, năng lực sáng tạo rèn luyện phẩm chất chăm học, chăm làm, tự tin, trách nhiệm, đoàn kết, yêu thương, tạo được một môi trường học tập thân thiện, vui vẻ, thoải mái, chất lượng giáo dục ngày càng cao, góp phần vào đổi mới giáo dục theo tinh thần nghị quyết số 29- NQTƯ. IV Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền: Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm qua thực tế tôi dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN Tôi cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Tôi mong rằng sẽ được các đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp đỡ, góp ý để bản thân tôi có thể thực hiệi tốt hơn việc đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh đạt hiệu quả cao trong học tập và rèn luyện. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Người viết sáng kiến Phạm Quỳnh Nga Trường Tiểu học Văn Cao xác nhận 10